“ผอ.ซีไอเอ” เผยสงครามนิวเคลียร์ยังไม่เกิดเร็วๆนี้ เเม้เกาหลีเหนือเร่งพัฒนาอาวุธต่อเนื่อง

นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐหรือซีไอเอระบุว่า ยังไม่มีภัยคุกคามที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือขึ้นในเร็วๆ นี้ แม้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเร่งเดินหน้าพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์และทดสอบขีปนาวุธของตนเองก็ตาม

ผู้อำนวยการซีไอเอเตือนด้วยว่า ยุทธศาสตร์แห่งความอดทนของสหรัฐยุติลงแล้ว และเขามั่นใจว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังพยายามที่จะพัฒนาอาวุธต่างๆ ต่อไป

อย่างไรก็ดีเมื่อถูกถามว่าเกาหลีเหนือใกล้จะประสบความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อโจมตีสหรัฐได้แล้วหรือไม่ นายปอมเปโอกล่าวว่า “พวกเขาเข้าใกล้ขึ้นทุกทีและเป็นการพัฒนาในอัตราที่น่าตกใจ อย่างไรก็ดีจากข้อมูลข่าวกรองที่มีอะไรขนาดนี้บ่งชี้ว่ามันยังไม่ใช่ภัยคุกคามที่ใกล้จะเกิดขึ้น”

สถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีในช่วงที่ผ่านมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปหรือไอซีบีเอ็มไปแล้ว 2 ลูก และมีการแลกเปลี่ยนสงครามน้ำลายกับฝ่ายสหรัฐอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อเกาหลีเหนือขู่ว่าจะทำการยิงขีปนาวุธใส่น่านน้ำของเกาะกวม ซึ่งเป็นฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิกในเดือนสิงหาคมนี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์