“Adobe” เจรจาซื้อ “Marketo” กะปิดดีลรับประโยชน์ด้านการตลาด-เชื่อเกิน 1.8 พันล.

REUTERS/Leonhard Foeger/File Photo

รอยเตอร์ส รายงาน บริษัท อะโดบีซิสเต็มส์ บริษัทซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่จากสหรัฐฯ ผู้ให้บริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ อาทิ โปรแกรมตัดต่อภาพ อะโดบี โฟโตชอป อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองซื้อบริษัท มาเก็ตโต บริษัทซอฟต์แวร์ด้านการตลาด

แหล่งข่าวใกล้ชิดไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า บริษัทลงทุนด้านซอฟต์แวร์ “Vista Equity Partners Management LLC” ซื้อกิจการบริษัท มาร์เก็ตโต เมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ ด้านอะโดบีคาดว่าจะต้องจ่ายมากกว่านั้นเพื่อปิดดีลการต่อรอง

หากดีลนี้ประสบความสำเร็จจะส่งให้อะโดบีมีซอฟแวร์บนระบบคลาวด์ เหมือนกับ “บริษัทไมโครซอฟต์” และ “บริษัทโอราเคิล” เนื่องจากมาเก็ตโตมีแอพลิเคชั่นการตลาดแบบ “ธุรกิจต่อธุรกิจ” ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการตลาดของอะโดบี

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการยืนยันการเจรจาระหว่าง “อะโดบี” กับ “วิสตา อิควิตี” ที่จะนำไปสู่ดีลดังกล่าว ทั้งนี้ แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า ไม่สามารถระบุตัวเลขได้ เนื่องจากยังไม่มีการยืนยันว่าอะโดบีจะจ่ายให้มาเก็ตโตเป็นจำนวนเงินเท่าใด

อะโดบีมีมูลค่าธุรกิจทั้งสิ้นกว่า 1.3 แสนล้านดอลลาร์ ได้รับการจัดอันดับว่าแบ่งกำไรและรายได้ให้กับนักวิเคราะห์สูงสุดตลอด 8 ไตรมาสที่ผ่านมา โดย “ครีเอทีฟ คลาวด์” เป็นผลิตภัณฑ์เรือธงที่สำคัญกับธุรกิจสื่อดิจิทัลนี้มากที่สุด
มาเก็ตโตเริ่มก่อตั้งธุรกิจเมื่อปี 2006 ด้วยบริการการตลาดอีเมล์ และตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย โดยปีที่ผ่านมาทำรายได้ประมาณ 321 ล้านดอลลาร์