‘เอฟดีเอ’ สหรัฐเล็งแบนขาย ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ เหตุระบาดหนักในหมู่เยาวชน

pixabay

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ระบุว่าเอฟดีเอ อยู่ระหว่างพิจารณาออกนโยบายห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้เร็วที่สุดหลังจากตัวเลขการ “แพร่ระบาด” ของอุปกรณ์ดังกล่าวในหมู่เยาวชนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

แถลงการณ์ระบุว่า เอฟดีเอได้ออกคำเตือน 1,100 ฉบับไปยังร้านค้า รวมถึงสั่งปรับเงินใน 131 กรณีกับร้านค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ที่ขายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเยาวชนที่อายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งนับว่าเป็นมาตรการดำเนินการทางกฎหมายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอฟดีเอ

ด้านสก็อตต์ ก็อตต์เลบ เลขาธิการเอฟดีเอระบุว่า จากสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงการระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในหมู่เยาวชน และเอฟดีเอจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์เพื่อจัดการกับอันตรายดังกล่าว นอกจากนี้ ยังระบุว่า เอฟดีเออยู่ระหว่างการพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างจริงจังเพื่อนำสินค้าเหล่านี้ออกจากตลาด โดยเอฟดีเอจะเน้นไปที่บุหรี่ไฟฟ้าที่มีนิโคตินเหลว รสชาติต่างๆ ตั้งแต่รสมินต์แบบบุหรี่จริงเรื่อยไปจนถึงรสชาติแบบขนม เป็นต้น

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นจากผลสำรวจยาสูบในเยาวชนแห่งชาติ พบว่า เด็กนักเรียนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าในปี 2018 เพิ่มขึ้นถึง 75 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี 2017

 

ที่มา มติชนออนไลน์