ชิลีผ่าน กม.เปลี่ยนอัตลักษณ์ทางเพศตามกฎหมายได้แล้ว

AFP PHOTO / FRANCESCO DEGASPERI

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรของชิลี ประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้ที่มีความอนุรักษนิยมสูง ได้ผ่านกฎหมายว่าด้วย “อัตลักษณ์ทางเพศ” ซึ่งเป็นที่ถกเถียงมาเป็นเวลานานถึง 5 ปีแล้ว เมื่อวันที่ 12 กันยานที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียง 95-46 เสียง เปิดทางให้ผู้ที่มีอายุ 14 ปีขึ้นไปสามารถเปลี่ยนแปลงชื่อหรือเพศตามกฎหมายได้ตามต้องการ

โดยกฎหมายดังกล่าวเปิดทางให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถเปลี่ยนชื่อและอัตลักษณ์ทางเพศตามกฎหมายได้ ขณะที่ผู้ที่มีอายุ 14 ปีขึ้นไปสามารถเปลี่ยนชื่อและอัตลักษณ์ทางเพศได้ในกรณีที่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง

การถกเถียงในประเด็นกฎหมายดังกล่าวใกล้ที่จะผ่านการพิจารณามาแล้วหลายครั้งและกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในช่วงเดือนสุดท้ายในวาระการดำรงตำแหน่งของนางมิเชลล์ บาเชเลต์ อดีตประธานาธิบดีชิลีเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การผ่านกฎหมายดังกล่าวได้รับเสียงชื่นชมจากนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิบุคคลข้ามเพศที่ระบุว่า จะช่วยให้ได้รับโอกาสมากขึ้นและลดการเลือกปฏิบัติลง หลังจากก่อนหน้านี้มีผลสำรวจบุคคลข้ามเพศจำนวน 326 คน พบว่า 76 เปอร์เซ็นต์ของผู้ร่วมทำแบบสอบถาม เคยพบกับเหตุการณ์เลือกปฏิบัติเพราะอัตลักษณ์ทางเพศ ส่งผลให้จำกัดทางเลือกในการหางานทำ

 

ที่มา  มติชนออนไลน์