สุขภาพสำคัญกว่า! “Apple Watch” อาจแย่งส่วนแบ่งตลาด “นาฬิกาสวิส”

รอยเตอร์ส รายงาน อุตสาหกรรมนาฬิกาสวิสเผชิญกับการคุกคามที่มากขึ้นของ “Apple Watch” รุ่นใหม่ ซึ่งสามารถตรวจจับสภาวะการเต้นของหัวใจ และกลายเป็นแรงดึงดูดที่สำคัญต่อนักช็อปสูงวัย

แอปเปิ้ลเพิ่งเปิดตัว “Apple Watch Series 4” ที่มาพร้อมความสามารถแสดงภาพคลื่นไฟฟ้าหัวใจเพื่อตรวจจับภาวะการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ และโทรออกฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อผู้สวมใส่มีอัตราการเต้นของหัวใจที่ต่ำลง

เกรเกอรี ปอนส ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรม ระบุบนเว็บไซต์ Businessmontres.com ว่า “Apple Watch Series 4 นี้คือวิวัฒนาการที่มาไกลเกินกว่าแค่นาฬิกาเพื่อตอบโจทย์เครื่องประดับข้อมือ แต่ยังตอบโจทย์กับผู้คนที่อายุมากกว่า 45 ปี ที่รักสุขภาพ”

แอปเปิ้ลแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของนาฬิกาได้อย่างรวดเร็ว โดยบริษัทวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อประเมินว่า ยักษ์ใหญ่แห่งเทคโนโลยีจะขยับเข้าใกล้ยอดขายนาฬิกาสวิสแฮนด์เมดทั่วโลกในปีนี้ ซึ่งปี 2017 มีการส่งสินค้าประมาณ 24 ล้านเรือน

การส่งออกนาฬิกาสวิสที่จัดในกลุ่มราคาเริ่มต้นประมาณ 500 ดอลลาร์สหรัฐ เช่น แบรนด์ “Swatch”, “Tissot”, “Mondaine” และ “Fossil” มีทิศทางค่อยๆ ถดถอยในหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากเผชิญการแข่งขันกับ “สมาร์ทวอช” เช่น Apple Watch Series 4 เปิดตัวราคาเริ่มต้นที่ 399 ดอลลาร์สหรัฐ

“Apple Watch มีการพัฒนาและจัดหาฟังก์ชั่นที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคอยู่เสมอ นี่คือสิ่งที่ท้าทายนาฬิกาสวิสที่อยู่ในหมวดราคาเริ่มต้น ที่ไม่ได้สร้างฟังก์ชั่นความเกี่ยวข้องเช่นนั้น” ลูคา ซอลคา นักวิเคราะห์แห่ง Exane BNP Paribas

ด้านหัวหน้าฝ่ายเครือนาฬิกา LVMH ซึ่งผลิตนาฬิกา “Zenith”, “Hublot”, “TAG Heuer” และ “Jean-Claude Biver” มองว่า นาฬิกาจากแอปเปิ้ลไม่ถือเป็นภัยคุกคามต่อตลาดนาฬิกาที่มีราคาสูงกว่านั้น

ส่วนแบ่งนาฬิกา “Richemont” เพิ่มขึ้น 0.2 % ขณะที่นาฬิกาสวิสอื่นๆ ในกลุ่มราคาเริ่มต้นลดลงประมาณ 0.6 % ทั้งนี้ ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทเครื่องออกกำลังกาย “Fitbit” ลดลงทันที 6.9 % หลังแอปเปิ้ลวอชเรือนใหม่เปิดตัวเมื่อวันพูธที่ผ่านมา (12 ก.ย.)