“เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์” เข้าใกล้ชายฝั่งสหรัฐ บ้านเรือนนับหมื่นไร้ไฟฟ้า-น้ำทะเลเข้าท่วมถนน

REUTERS/Eduardo Munoz

บีบีซีรายงานว่า เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ เริ่มรุกชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ส่งผลให้บ้านเรือนนับหมื่นหลังคาเรือนไม่มีพลังงานใช้ เเละมีน้ำทะเลไหลเข้าท่วมถนน ซึ่งขณะนี้พายุเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์มีกำลังความเร็วลมสูง 90 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น กล่าวว่า กำลังลมของพายุอ่อนเเรงเมื่อเคลื่อนตัวเข้ามาทางเซาท์ เเละรัฐนอร์ทแคโรไลนา แต่ได้เตือนประชาชนว่าเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ดังกล่าวยังสามารถทำลายล้างเเละฆ่าผู้คนได้จำนวนมาก โดยก่อนหน้านี้มีคำสั่งอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ไปแล้วกว่า 1 ล้านคน

ผู้ว่าราชการจังหวัดในรัฐนอร์ทแคโรไลนา คาดการณ์ว่าบริเวณเมืองฟลอเรนซ์จะเกิดแผ่นดินถล่ม

ทั้งนี้ สภาพอากาศเลวร้ายลงในวันพฤหัสบดี พื้นที่บางแห่งของอร์ทแคโรไลนามีฝนตกเเละมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

เมื่อเวลา 23:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (03:00 น. GMT) ศูนย์พายุเฮอร์ริเคนแห่งชาติ (National Hurricane Center-NHC) กล่าวว่าความเร็วลมของเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงเป็นอันตรายอยู่มาก เพราะก่อให้เกิดฝน

Brock Long หัวหน้าหน่วยงานบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ (Fema) กล่าวว่า สิ่งที่เรากำลังจะได้เห็นคือน้ำท่วมในน่านน้ำ ซึ่งผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้เเม่น้ำเเละพื้นที่ลุ่มน้ำมีความเสี่ยงอย่างมากต่ออันตรายที่เกิดจากเฮอร์ริเคน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนกว่า 150,000 รายไม่มีพลังงานใช้ ซึ่งบริษัทด้านพลังงานเตือนบ้านเรือนเเละบริษัทกว่า 3 ล้านเเห่ง ว่าจะสูญเสียพลังงานหลังพายุเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ถล่ม เเละไฟฟ้าอาจกลับมาใช้งานได้ในอีกหลายวันจนนานถึงสัปดาห์

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า ความเร็วลมจะลดลงในวันเสาร์ขณะที่พายุเคลื่อนที่ช้าๆ ทั่วทั้งประเทศ