ยกเลิกแน่! “อียู” เตรียมยุติการปรับเวลาตามฤดูกาลปีหน้า

สหภาพยุโรป (อียู) จะยกเลิกการปรับเวลาตามฤดูกาลปีละ 2 ครั้งในเดือนตุลาคม 2562 โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างที่ขั้นตอนที่ประเทศสมาชิกจะต้องตัดสินใจว่าจะใช้เวลาฤดูร้อนหรือฤดูหนาวเป็นหลักหลังจากนี้ไป โดยจะมีการประกาศผลตัดสินใจที่ชัดเจนว่านับจากนี้ไปอียูจะยึดเวลาใดเป็นหลักภายในเดือนเมษายนปีหน้า

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา กฎหมายของอียูระบุให้ประเทศสมาชิกทั้งหมดต้องปรับเวลาเพิ่มขึ้น 1 ชั่วโมงในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคม และปรับเวลากลับมา 1 ชั่วโมงในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคมเพื่อให้เป็นไปตามฤดูกาล

อย่างไรก็ดีจากการสำรวจความเห็นของประชาชนในชาติสมาชิกพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามถึง 84% หรือราว 4.6 ล้านคนคัดค้านการเปลี่ยนเวลาตามฤดูกาลดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นแบบสำรวจที่มีผู้เข้ามาตอบคำถามมากเป็นประวัติการณ์ของอียู

ทั้งนี้อียูจะไม่มีการประกาศให้มีการปรับเวลาตามฤดูกาลหลังสิ้นสุดเดือนตุลาคม 2562 พร้อมทั้งระบุได้ว่าการเปลี่ยนแปลงเวลาตามฤดูกาลเป็นเรื่องล้าสมัยซึ่งถูกนำมาใช้ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 รวมถึงในช่วงวิกฤตพลังงานในทศวรรษ 1970 ในฐานะมาตรการเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน

ขณะที่ผลการศึกษาใหม่หลายชิ้นยืนยันว่า หลักการเรื่องการประหยัดพลังงานเป็นเรื่องที่แทบจะไม่เป็นประเด็นในขณะนี้ เพราะปัจจุบันทุกประเทศกำลังเดินหน้าสู่การทำสมาทซิตี้ สมาร์ทบิลดิ้ง รวมถึงสมาร์ทโซลูชั่น ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าการปรับเปลี่ยนเวลาตามฤดูกาล

ทั้งนี้ยังมีผู้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าการปรับเปลี่ยนเวลาปีละ 2 ครั้งตามฤดูกาลยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวโดยเฉพาะในเด็กและคนชรา อย่างไรก็ดีผู้เห็นต่างก็ยังคงมองว่าการปรับเปลี่ยนเวลาดังกล่าวจะช่วยให้ทุกคนรอจนกว่าแสงเช้าจะมาถึงไปช่วงหน้าหนาว รวมถึงแสงสุดท้ายของวันในช่วงหน้าร้อนที่จะยืดยาวออกไป ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและประหยัดพลังงาน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์