เลขาฯ “โอเอเอส” ขู่ส่งทหารโค่นล้มระบอบการปกครองมาดูโร

AP Photo/Fernando Vergara

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายหลุยส์ อัลมาโกร เลขาธิการองค์การรัฐอเมริกัน (โอเอเอส) ประสานเสียงกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา ในการข่มขู่ว่าจะใช้การแทรกแซงทางทหารต่อเวเนซุเอลาเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยและผ่อนคลายวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมของประเทศ

นายอัลมาโกรส่งเสียงเตือนอย่างแข็งกร้าวในการเดินทางเยือนชายแดนโคลอมเบียที่ติดกับเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 14 กันยายน พร้อมกล่าวประณามนายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีสังคมนิยมของเวเนซุเอลาว่าเป็น “เผด็จการ” ในการกระตุ้นให้เกิดการอพยพเป็นวงกว้างไปทั่วภูมิภาค

“ด้วยความเคารพในการใช้กำลังทหารแทรกแซงเพื่อโค่นล้มระบอบการปกครองของนิโกลัส มาดูโร ผมคิดว่ายังไม่มีทางเลือกไหนที่ควรตัดออกไป” นายอัลมาโกรกล่าวในการแถลงข่าวที่เมืองกูกูตา ประเทศโคลอมเบีย “สิ่งที่ระบอบการปกครองของนิโกลัส มาดูโรกำลังทำอยู่คือการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ การละเมิดสิทธิมนุษยชนและความเจ็บปวดของประชาชนที่จุดชนวนให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่ มาตรการทางการทูตควรจะเป็นทางเลือกแรก แต่เราก็ไม่ควรตัดทางเลือกอื่นออกไป”

นายอัลมาโกรถือเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์นายมาดูโรอย่างรุนแรงที่สุดในละตินอเมริกา แต่จนกระทั่งถึงเมื่อวันที่ 14 กันยายน เขายังไม่เคยไปไกลถึงขนาดนายทรัมป์ที่เมื่อปีที่แล้วได้เอ่ยถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะใช้กำลังทหารเข้ารุกรานเวเนซุเอลาในการหารือกับผู้นำละตินอเมริกาหลายราย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์