“เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์” ถล่มเมืองวิลล์มิงตัน ทำน้ำท่วมสูง-ถนนถูกตัดขาด ปชช.ไร้ไฟฟ้า

REUTERS/Jonathan Drake

บีบีซี รายงานความคืบหน้า เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ เข้าถึงเมืองวิลล์มิงตัน รัฐเดลาแวร์ ของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้เมืองเเถบชายฝั่งถูกตัดขาดทั้งหมดเนื่องจากมีน้ำท่วมสูง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ถนนเข้า-ออกเมือง ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เเละย้ำให้ประชาชนอพยพออกนอกพื้นที่

รายงานระบุว่า เมืองวิลล์มิงตันมีประชากรอาศัยอยู่ราว 120,000 ราย ซึ่งขณะนี้มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเเล้ว 400 ราย เเละส่วนใหญ่ของเมืองยังไร้ไฟฟ้าใช้งาน โดย กรมบริการอากาศแห่งชาติ ออกมาเตือนประชาชนว่า อย่างน้อยอีก 2 วัน คาดการณ์ว่าจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ ก่อนที่สภาพอากาศจะดีขึ้นตามลำดับ

นายวู้ดดี้ ไวท์ ประธานคณะกรรมาธิการเขตฮันโนเวอร์ กล่าวว่า อย่าเดินทางมาที่นี่ ถนนที่เข้าเมืองยังคงถูกน้ำท่วม เราอยากให้พวกคุณกลับบ้าน เเต่พวกคุณยังกลับมาไม่ได้

REUTERS/Carlo Allegri

ทั้งนี้ มีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเเล้ว 2 ราย คือ แม่และลูกวัย 7 เดือน เสียชีวิตจากเหตุต้นไม้ล้มทับบ้าน

อย่างไรก็ตาม เเม้ถนนเข้า-ออกเมืองจะถูกตัดขาด เเต่ถนนหลายสายในเมืองยังคงใช้งานได้ แต่มีการประกาศเคอร์ฟิวภายในเมือง หลังจากเจ้าหน้าที่จับกุมบุคคล 5 ราย เนื่องจากก่อเหตุขโมยสินค้าจากร้านค้าในวันเสาร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ เคลื่อนตัวเข้ามาทางเซาท์ เเละรัฐนอร์ทแคโรไลนา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย “รอย คูเปอร์” ผู้ว่าการรัฐนอร์ธแคโรไลนา กล่าวว่า พายุไม่เคยรุนเเรงขนาดนี้มาก่อน ซึ่งประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนาได้รับการแจ้งเตือนสำหรับน้ำท่วมฉับพลัน

ด้านผู้ว่าราชการเมือง ยังได้เตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากแผ่นดินถล่ม

REUTERS/Eduardo Munoz

เจ้าหน้าที่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา กล่าวว่าประมาณ 900 คนได้รับการช่วยเหลือจากน้ำท่วมและประมาณ 15,000 คนยังคงอยู่ในสถานพักพิงฉุกเฉิน ในส่วนของบริษัทด้านพลังงาน ขณะนี้กำลังเร่งทำงานเพื่อให้บ้านเรือนประชาชน บริษัท โรงงานกลับมาใช้ไฟฟ้าได้อีกครั้ง กว่า 650,000 แห่งที่ยังไม่มีไฟฟ้า


ทั้งนี้ศูนย์กลางของเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ยังคงอยู่เหนือรัฐนอร์ทแคโรไลนา แต่คาดว่าจะเร่งขึ้นเหนือในคืนวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่นก่อนที่จะหันไปมุ่งหน้าไปยังนิวอิงแลนด์ในวันอังคารนี้