“อเมซอน” เร่งสอบปมพนักงานรับ “สินบน” แลกกับการเปิดเผยข้อมูลการขาย

(AP Photo/Mark Lennihan)

บีบีซีรายงานว่า อเมซอน (Amazon) ยักษ์อีคอมเมิร์ซของอเมริกา กำลังสืบสวนข้อกล่าวหาว่าพนักงานรับเงินสินบนเพื่อแลกกับการเปิดเผยข้อมูลการขายที่เป็นความลับ

ข้อกล่าวหาดังกล่าวเริ่มมาจาก “เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล” กล่าวว่า ผู้ขายอิสระได้รับอนุญาติให้ลบความคิดเห็นเชิงลบและเรียกคืนบัญชีที่ถูกระงับการชำระเงินระหว่าง 80 ดอลลาร์ เเละ 2,000 ดอลลาร์ โดยการปฏิบัติดังกล่าวเด่นชัดในประเทศจีน

โฆษกของอเมซอน กล่าวว่า เมื่อมีการละเมิดระบบของบริษัท ความอดทนของบริษัทเป็นศูนย์ ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังดำเนินการตรวจสอบ “พนักงานของเราต้องมีจริยธรรมสูง เเละทุกคนที่ละเมิดกฎวินัยของบริษัทต้องได้รับโทษทางวินัยรวม เเละบทลงโทษทางกฎหมาย ”

นอกจากนี้บริษัทกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบผู้ขายในเว็บไซต์ที่มีส่วนร่วมในลักษณะดังกล่าว รวมไปถึงการยกเลิกบัญชีในการขาย เเละดำเนินการทางกฎหมาย

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล อเมซอนมีการสืบสวนมาตั้งเเต่เดือนพฤษภาคม เมื่อบริษัทได้รับเรื่องเกี่ยวกับการละเมิดกฎบริษัทในประเทศจีน โดยระบุว่า นายหน้าซื้อขายร์อิสระใช้บริการส่งข้อความภาษาจีนผ่านวีแชต เพื่อเชื่อมโยงผู้ขายอิสระกับเจ้าหน้าที่อเมซอน


อย่างไรก็ตาม กว่าครึ่งหนึ่งของสินค้าที่ขายในอเมซอนมาจากผู้ขายบุคคลที่สาม ซึ่งหมายความว่าผู้ให้บริการออนไลน์สามารถเสนอขายสินค้าได้หลากหลายมากขึ้น โดยผู้ขายดังกล่าวต้องแข่งขันกับผลิตภัณฑ์ของอเมซอน รวมถึงแข่งขันโดยตรงกับผู้ให้บริการออนไลน์เพื่อให้สินค้าของตนเองอยู่ในหน้าค้นหาของเว็บไซต์