“ฮ่องกง-ภาคใต้ของจีน” เร่งทำความสะอาดพื้นที่หลัง “ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด” พัดถล่ม

REUTERS/Ken Tung NO ARCHIVE NO RESALES

รอยเตอร์สรายงานว่า ศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกงเริ่มคลี่คลายลงในวันจันทร์หลังจากได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นมังคุดที่รุนแรงที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยตลาดการเงินและสำนักงานกลับมาให้บริการตามปกติเเล้ว

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด มีกำลังลมแรงกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เข้าถล่มทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ จากนั้นเข้ามาทางใต้ของฮ่องกงและศูนย์กลางการพนันใกล้เคียงของมาเก๊าก่อนจะถึงประเทศจีน

ความรุนเเรงของไต้ฝุ่นส่งผลให้บางพื้นที่ของฮ่องกงและมาเก๊าถูกน้ำท่วมอย่างรุนแรงแม้ว่าจะไม่มีรายงานการเสียชีวิต แต่โฆษกประจำรัฐของจีนกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 4 รายในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นมณฑลที่มีประชากรมากที่สุดในจีนกว่า 100 ล้านคน

โฆษกของรัฐแถลงว่า มีคำเตือนน้ำท่วมในแม่น้ำ 38 แห่ง ในพื้นที่ใกล้เคียงของมณฑลกว่างซี ขณะที่สถานีตรวจสอบชายฝั่ง 12 สถานีได้รายงานว่ามีคลื่นที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากนี้ยังกล่าวว่ามีพื้นที่เพาะปลูกมากกว่า 13,300 เฮกตาร์ได้รับความเสียหาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีการอพยพประชาชนในมณฑลกวางตุ้งกว่า 2.45 ล้านคนออกนอกพื้นที่ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทาง China Meteorological Administration กล่าวว่าไต้ฝุ่นเคลื่อนไปทางตะวันตกสู่จังหวัดกวางซี เวลา 6 โมงเย็น และอ่อนกำลังลงเป็น “พายุโซนร้อน” โดยคาดว่าพายุจะเข้าสู่ภูมิภาคกุ้ยโจว ฉงชิ่ง และยูนนานในวันจันทร์

อุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ไต้ฝุ่นมังคุดเป็นหนึ่งใน 10 ไต้ฝุ่นที่มีกำลังเเรงมากที่สุด ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีนตั้งแต่ปี 1949 เมื่อเริ่มมีการบันทึกด้วยความเร็วลมประมาณ 162 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้พยายามเก็บ ทำความสะอาดพื้นที่โดยทั่วฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็นเศษไม้ อาคาร กระจก


นอกจากนี้ตลาดหุ้นเปิดให้บริการตามปกติในวันจันทร์ที่ฮ่องกงและเมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ของจีน ท่ามกลางบริการขนส่งบางแห่งยังคงถูกระงับแม้ว่าเที่ยวบินในภูมิภาคจะกลับมาทำงานอย่างช้าๆ หลังจากปิดทำการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งทำให้ผู้โดยสารหลายพันคนหลงเหลืออยู่