“ดัชเชสเมแกน” เปิดตัวหนังสือ “ตำราอาหารชุมชน” ระดมทุนหนุนโครงการช่วยเหยื่อไฟไหม้”เกรนเฟลล์ ทาวเวอร์”

เมื่อวันที่ 17 กันยายน เว็บไซต์ etonline.com รายงานว่า “เมแกน” ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงออกมาช่วยเปิดตัวหนังสือตำราอาหาร ที่ใช้ชื่อว่า “Together: Our Community Cookbook” ที่มีการรวบรวมสูตรอาหารราว 50 สูตร จากกลุ่มผู้หญิงในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโศกนาฏกรรมเพลิงไหม้สุดสยองเผาตึกที่พักอาศัย “เกรนเฟลล์ ทาวเวอร์” ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนปี 2560 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 72 ราย

หน้าปกหนังสือตำราอาหาร ‘Together: Our Community Cookbook’ (รอยเตอร์)
โดยตำราอาหารเล่มนี้มีขึ้นภายใต้โครงการที่ The Hubb Community Project ที่กลุ่มผู้หญิงในชุมชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวก่อตั้งขึ้นมาเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ที่ศูนย์มรดกทางวัฒนธรรมมุสลิมอัลมานาร์ เริ่มจากการต้องการหาสถานที่เพื่อปรุงอาหารสดใหม่ให้แก่ครอบครัวและเพื่อนในชุมชนของตนเอง หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัยสูง 4 ชั้น ตั้งอยู่ในเขตเวสต์ ลอนดอน โดยเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงเข้าร่วมกับกลุ่มผู้หญิงในชุมชนที่ประสบเหตุแห่งนี้เป็นการส่วนพระองค์ ด้วยการช่วยปรุงอาหาร เรียนรู้เรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้และช่วยผลักดันในการเขียนตำราอาหารของชุมชนเล่มนี้ขึ้น รวมถึงยังเป็นผู้เขียนคำนิยมในหนังสือเล่มนี้ด้วย

 

ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เกริ่นถึงการจัดทำตำราอาหารเล่มนี้เพื่อระดมเงินสนับสนุนในโครงการชุมชนฮับบ์ (The Hubb Community Project) ด้วยการรำลึกถึงวันที่ทราบข่าวเหตุไฟไหม้อาคารเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ขณะที่พระองค์ทรงอยู่ที่ประเทศแคนาดา ที่ทรงรู้สึกช็อกเหมือนกับผู้คนทั่วโลกและรู้สึกสงสารเห็นใจผู้ที่ประสบเหตุดังกล่าว และอยากช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้น

ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เปิดเผยว่าได้มีโอกาสเดินทางไปยังมัสยิดของชุมชนนี้เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ในขณะที่”ฉันย้ายมาอยู่บ้านใหม่ในลอนดอนแล้ว การมาครั้งแรก ฉันถามมูนีรา แม่ครัวของที่นี่ว่าฉันสามารถช่วยอะไรได้บ้าง แล้วผ้ากันเปื้อนก็ลงมาคลุมตัวฉันอย่างรวดเร็ว ฉันถกแขนเสื้อขึ้นและพบว่าตัวฉันเองกำลังซาวข้าวอยู่สำหรับอาหารกลางวัน”

ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เปิดเผยต่อไปว่า “นั่นทำให้ฉันรู้สึกผูกพันกับครัวของชุมชนนี้ในทันที มันเป็นที่สำหรับที่ผู้หญิงจะได้หัวเราะ เศร้าเสียใจ ร้องไห้และทำอาหารด้วยกัน” และว่า หนังสือเล่มนี้เป็นมากกว่าตำราอาหาร เป็นเรื่องราวของมิตรภาพและการร่วมกัน เป็นการแสดงความเคารพต่อพลังในการปรุงอาหารของชุมชนและเป็นตำราที่ทำให้เราเชื่อมโยงกัน แบ่งปันกันและมองไปข้างหน้าด้วยกัน

วันเดียวกันนี้ พระราชวังเคนซิงตันยังเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์และกลุ่มผู้หญิงในชุมชนดังกล่าวทำอาหารร่วมกันด้วย

ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ตึกเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ ที่คร่าชีวิตผู้คนไป 72 รายและผู้ประสบเหตุอีกจำนวนมากต้องไร้ที่อยู่อาศัย นับจากเดือนมิถุนายนปี 2560 เป็นต้นมา พระบรมวงศานุวงศ์ในราชวงศ์อังกฤษตั้งแต่สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี ทรงออกมาแสดงความสนับสนุนพร้อมให้กำลังใจแก่ผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวด้วยการเสด็จไปเยี่ยมเยียนถึงชุมชนด้วยพระองค์เองด้วย

ข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 20 กันยายนนี้ ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ยังจะทรงเป็นเจ้าภาพจัดงานเปิดตัวหนังสือตำราอาหารเล่มนี้ด้วยในงานที่จะจัดขึ้นที่พระราชวังเคนซิงตันในกรุงลอนดอน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์