“เครื่องบินรัสเซีย” พร้อมผู้โดยสาร 14 ราย หายจากจอเรดาร์หลังบินผ่าน “ซีเรีย”

BBC

บีบีซีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า เครื่องบินของรัสเซียที่มีผู้โดยสาร 14 คนได้หายไปจากจอเรดาร์หลังจากบินผ่านซีเรีย โดยเครื่องบินรัสเซียรุ่น Il-20 การเชื่อมต่อขาดหายจากจอเรดาร์ในทะเลเมดิเตอเรเนียน ช่วงเวลาประมาณ 23:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันจันทร์

เหตุการณ์เกิดขึ้นในวันจันทร์ ประมาณ 35 กิโลเมตร จากชายฝั่งซีเรียเมื่อเครื่องบิน Ilyushin Il-20 เดินทางกลับไปยังฐานทัพอากาศ Hmeimim ของรัสเซียใกล้กับเมือง Latakia ทางตะวันตกเฉียงเหนือ

สำนักข่าว Tass ของรัสเซียรายงานว่า ร่องรอยของ Il-20 บนจอเรดาร์ควบคุมการบินหายไปในระหว่างการโจมตีเครื่องบินไอพ่น F-16 ของอิสราเอล 4 ลำ ในจังหวัดลาตาเกีย ของซีเรีย ในเวลาเดียวกันระบบตรวจจับเรดาร์ของรัสเซียตรวจพบจรวดจากเรือรบฝรั่งเศส Auvergne ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคนั้น

ขณะนี้ยังไม่ทราบถึงชะตากรรมของเครื่องบินเเละผู้โดยสาร ซึ่งกำลังดำเนินการค้นหาเเละช่วยเหลืออยู่ภายใต้การประสานงานผ่านบุคลากรที่ตั้งอยู่ที่ฐาน Hmeimim

โฆษกกองทัพฝรั่งเศสกล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า กองทัพฝรั่งเศสปฏิเสธถึงการมีส่วนร่วมในการโจมตีครั้งนี้

ขณะที่ทหารอิสราเอลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานเครื่องบินลำเลียงที่กำหนดเป้าหมายไว้ในพื้นที่ Latakia ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ขีปนาวุธเหล่านี้ไม่ได้ถูกส่งออกจากกองทัพสหรัฐฯและเราไม่มีอะไรเพิ่มเติมในเวลานี้

รอยเตอร์สรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ที่ไม่ระบุชื่อ เปิดเผยว่า เครื่องบินลำนี้ถูกยิงโดยปืนใหญ่ต่อต้านอากาศยานโดยรัฐบาลของประเทศซีเรีย

ด้านรัฐบาลซีเรียยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Hymimim เป็นฐานหลักของรัสเซียในการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มกบฏในซีเรีย เมื่อปีที่แล้วรัสเซียกล่าวว่าระบบรักษาความปลอดภัยของ Hmeimim เพิ่มขึ้นเพื่อตอบโต้การโจมตี โดยรัสเซียเริ่มโจมตีทางทหารในประเทศซีเรียในปี 2015 หลังจากได้รับการร้องขอจากประธานาธิบดีบาชาร์อัล-อัสซาด ซึ่งความขัดเเย้งจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเเล้ว 350,000 ราย