ชาวเวเนซุเอลาไม่ปลื้ม! ‘นิโคลัส มาดูโร’ แฮปปี้กับสเต็กสุดหรู ขณะที่ปชช.กำลังดิ้นเพื่อรอด

Miraflores Palace/Handout via REUTERS/File Photo

วิกฤตการณ์ในเวเนซุเอลายังรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ประชาชนอพยพออกนอกประเทศแล้วจำนวนกว่า 2 ล้านคน เพื่อดิ้นรนหาทางรอดเนื่องจากข้าวของในประเทศนั้นราคาสูงลิ่ว อีกทั้งสินค้ายังขาดแคลนตั้งแต่ของใช้ทั่วไปจนถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์และยารักษาโรคในโรงพยาบาล

รอยเตอร์ส รายงานว่า ชาวเวเนซุเอลารู้สึกไม่พอใจประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร หนักขึ้น หลังจากผู้นำและภริยา แวะรับประทานสเต็กสุดหรูที่ร้านซอลท์เบ (Salt Bae) ในกรุงอิสตันบูล ระหว่างเดินทางกลับจากจีน ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ขณะที่ชาวบ้านหลายล้านคนในประเทศยังต้องดิ้นรนหาซื้ออาหารที่มีราคาแพงขึ้นกว่า 4-5 เท่า หรือบางคนถึงขั้นต้องอดมื้อกินมื้อ โดยเฉพาะ “เนื้อสัตว์” ที่กลายเป็นสินค้าหายากและมีราคาแพงมาก

“นูสเรท โกคเจ” (Nusret Gokce) ยอดเชฟจากตุรกี ผู้มีลีลาเด็ดในวิธีการโรยเกลือบนสเต็กที่ไม่เหมือนใคร ได้โพสต์ภาพและคลิปวีดิโอบนอินสตาแกรมและทวิตเตอร์ ในระหว่างที่ประธานาธิบดีมาดูโร และนางซิเลีย ภริยา กำลังรับประทานอาหารในร้าน

โดยในระหว่างนั้น ผู้นำเวเนซุเอลายังได้กล่าวกับเพื่อนร่วมโต๊ะว่า “นี่ถือเป็นครั้งเดียวในชีวิต” ตอนที่เชฟดังมุ่งมั้นในการหั่นสเต็กพร้อมกับโยกย้ายส่ายสะโพกและเดินไปเสิร์ฟให้ถึงโต๊ะอาหาร

ขณะที่อีกคลิปวิดีโอเป็นภาพที่นายมาดูโร กำลังสูบซิการ์จากกล่องที่สลักชื่อของเขา ขณะที่ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลายืนยันกับผู้สื่อข่าวผ่านอีเมล์ว่าได้ไปที่ร้านดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้ตอบประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในรายงานระบุว่า หลังจากที่ภาพและคลิปวิดีโอถูกเผยแพร่ออกมา นักการเมืองฝ่ายค้านออกมาตำหนิประธานาธิบดีมาดูโรทันทีว่า เพิกเฉยต่อวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศอย่างมาก ทั้งไม่สนใจปากท้องของประชาชนที่กำลังเดือดร้อนหนักจนไม่สามารถอยู่ในประเทศได้อีกต่อไป

โดยนายจูลิโอ บอร์เกส ผู้นำฝ่ายค้านทวีตข้อความ ระบุว่า “ขณะที่ประชาชนกำลังอดอยากและตายเพราะความหิวโหย นิโคลัส มาดูโร กับซิเลีย กำลังมีความสุขอยู่กับมื้ออาหารสุดแพงแห่งหนึ่งในโลก ด้วยเงินที่ขโมยไปจากชาวเวเนซุเอลา”

ขณะเดียวกัน ชาวเน็ตต่างแชร์ภาพล้อเลียนซึ่งเป็นรูปเชฟคนดังของตุรกี ที่กำลังโรยเกลือด้วยท่าประจำตัวลงบนโครงกระดูกของเด็กน้อยคนหนึ่ง