“กูเกิล”ผนึกกำลัง “เรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ” พัฒนาแอนดรอยด์สำหรับยานยนต์โลกอนาคต

REUTERS/Leonardo Benassatto

กูเกิล อัลฟาเบ็ธ รุกตลาดเทคโนโลยียานยนต์ ผนึกกำลัง เรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ โดยจะนำระบบแอนดรอยด์ช่วยพัฒนาจอแสดงผลและระบบปฏิบัติการบนรถยนต์ ซึ่งในอนาคต ระบบดังกล่าวจะนำไปใช้บนรถยนต์กว่าหลายล้านคันบนโลก

เดอะ วอลล์ สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า กูเกิลผนึกกำลังกับพันธมิตรยานยนต์กลุ่มใหญ่ที่มียอดขายรวมกัน 10.6 ล้านคัน/ปี ซึ่งเป็นยอดขายมากกว่าค่ายรถยนต์ใดๆ บนโลก โดย เรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ เป็นผู้เลือกกูเกิลให้เข้าร่วมพัฒนาเทคโนโลยีระบบปฏิบัติการบนรถยนต์ร่วมกัน สำหรับรถยนต์แห่งอนาคตที่จะติดตั้งทั้งระบบให้ข้อมูลและระบบสร้างความบันเทิงสำหรับผู้ขับขี่

ถือเป็นความสำเร็จของยักษ์ใหญ่จากซิลิกอน วัลลีย์ อย่างกูเกิล ที่พยายามเจาะตลาดรถยนต์มาเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ ค่ายรถยนต์พันธมิตรจะเริ่มใช้ระบบใหม่ที่ร่วมพัฒนากับกูเกิลในปี 2021 โดยรถยนต์จะติดตั้งทั้งกูเกิลแมป แอ็พสโตร์ และผู้ช่วยด้วยการสั่งการเสียง เพื่อให้ผู้ขับขี่เรียกใช้โปรแกรมต่างๆ ได้สะดวกขึ้น และลดการใช้งานผ่านระบบโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตาม กูเกิลขอไม่เปิดเผยเงื่อนไขการเป็นพันธมิตร บอกเพียงแต่ว่า ทางกูเกิลจะเข้าถึงข้อมูลของผู้โดยสารผ่านแอพลิเคชันภายในห้องโดยสาร และจะต้องได้รับอนุญาตจากผู้ขับขี่ก่อนเท่านั้น

การพัฒนาระบบปฏิบัติการบนรถยนต์ กลายเป็นจุดเด่นของการพัฒนารถยนต์ของค่ายต่างๆ ในช่วงหลายปีให้หลัง ทั้งในด้านของคุณภาพและความน่าเชื่อถือ ขณะที่ผู้ขับขี่ต้องการได้รับประสบการณ์การใช้งานเทียบเท่ากับสมาร์ทโฟน

นักวิเคราะห์มองว่า รถยนต์แห่งอนาคตที่ถูกพัฒนาบนพื้นฐานอินเทอร์เน็ต จะทำให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ขึ้นมา เช่น การนำข้อมูลของผู้ขับขี่รถยนต์ไปใช้งานเชิงพาณิชย์ เป็นต้น