รถตู้-รถบรรทุก มาแรง! สมาคมยานยนต์เยอรมันเผยสัญญาณบวกในตลาดยุโรป

รอยเตอร์ส รายงานว่า สมาคมผู้ผลิตรถยนต์เยอรมนี (VDA) เผยภาพรวมยอดขายรถตู้และรถบรรทุกทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสที่กำลังบูมในตลาดร้านค้าออนไลน์ในโซนยุโรป ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเผชิญกับปัญหาการค้าที่มากขึ้น

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ระบุยอดขายรถบรรทุกขนาดใหญ่ หรือ รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรวมรถตั้งแต่ 7 ขึ้นไป ว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคมที่ผ่านมา มียอดขายเพิ่มขึ้น 2 % ในยุโรปตะวันตก และคาดการณ์ว่ายอดขายรถบรรทุกขนาดเล็กตลอดทั้งปี 2018 จะเพิ่มขึ้นประมาณ 2 % เช่นเดียวกัน หรือคิดเป็น  2 ล้านคัน

การขยับขึ้นของยอดขายในแพลตฟอร์มออนไลน์คือความต้องการรถบรรทุกและรถตู้สำหรับการบรรทุกขนส่งสินค้าที่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเยอรมนีและพื้นที่อื่นๆ ในยุโรป

“ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทั่วโลกมุ่งเน้นการพัฒนารูปลักษณ์ของรถเป็นอย่างมากสำหรับการแสดงยานยนต์เยอรมนีปี 2018” Bernhard Mattes ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์เยอมนีระบุ และต่อว่า “เราไม่อาจเพิกเฉยต่อปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองที่เห็นทั่วโลกได้ โดยเฉพาะในภาคการขนส่งที่มีห่วงโซ่อุปทานเกี่ยวพันกับนานาชาติ ที่มีแนวโน้มการคุ้มครอง ภาษี และอุปสรรคทางการค้าที่ไม่มีใครได้ประโยชน์”

นอกโซนยุโรป ยอดขายรถบรรทุกหนักตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 8% ในประเทศจีน และ 18% ในสหรัฐ ขณะที่ในบราซิลมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 50%  เนื่องจากปีที่ผ่านมาเผชิญกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ส่วนตลาดในอินเดียโตขึ้น 45%

ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์เยอมนียังระบุด้วยว่า ข้อเสนอจากสหภาพยุโรปที่เสนอให้ลดการปล่องก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างต่ำ 15% ในปี 2025 และ 30% จากที่ปล่อยในรถบรรทุกปกติ ภายในปี 2030 เขามองว่าเป็นแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยาวนานโดยไม่สอดคล้องกับบริบทจริงสำหรับรถตู้และรถบรรทุก

“การลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากในรถบรรทุกพาณิชย์ขนาดใหญ่ควรปรับใช้ให้เป็นมาตรฐานทั่วทั้งยุโรป และควรเร่งดำเนินการภายใน 2-3 ปี”

การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 7% ในปี 2025 และลดลง 16% ในปี 2030 คือเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้สูง โดยที่ยังคงรักษาฐานความต้องการ แต่ทั้งนี่้ต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเข้ามาต่อยอดในอุตสาหกรรมนี