NGO เตือน! เด็กกว่า 5.2 ล้านคนใน “เยเมน” เสี่ยงต่อสภาวะอดอยากอาหาร

AFP PHOTO / MOHAMMED HUWAIS

บีบีซีรายงานว่า เด็กกว่าล้านคนในเยเมน มีความเสี่ยงจากอดอยากในประเทศ ซึ่งขณะนี้ราคาอาหารในเยเมนสูงขึ้น สวนทางกับค่าเงินที่ร่วงลง เนื่องจากความขัดเเย้งด้านสงคราม ทำให้เกิดความไม่มั่นคงด้านอาหาร

NGO หรือองค์การไม่เเสวงผลกำไร กล่าวว่า เด็กกว่า 5.2 ล้านคนในเยเมนกำลังเผชิญหน้ากับความอดอยาก โดยสงครามนำมาสู่ความล่าช้าในการจ่ายเงินให้กับครู ข้าราชการ รวมถึงเเรงงานบางกลุ่มที่ไม่ได้รับค่าเเรงมากว่า 2 ปี

โดยอาหารในประเทศเยเมนราคาเเพงขึ้นกว่าก่อนเกิดสงครามกว่า 68 เปอร์เซ็นต์ เเละเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาสกุลเงินของเยเมนมีค่าต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งสร้างภาระมากขึ้นต่อประชากรในประเทศ

AFP PHOTO / Saleh Al-OBEIDI

หัวหน้าผู้บริหารของ Save the Children International กล่าวว่า เด็กหลายล้านคนไม่รู้ว่าอาหารมื้อต่อไปของตนเองนั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ “ฉันเคยเข้าไปเยี่ยมในโรงพยาบาลเเห่งหนึ่งที่เยเมน พบว่ามีทารกที่ไม่สามารถส่งเสียงร้องออกมาได้ เนื่องจากร่างกายของพวกเขาเหนื่อยล้าจากความหิวโหย สงครามนี้มีความเสี่ยงที่จะฆ่าเด็กๆ เเละลูกหลานทั้งประเทศเยเมน ที่ต้องเผชิญกับระเบิด ความหิวโหย เเละโรคภัย”

เมื่อเดือนที่ผ่านมา Save the Children กล่าวว่า ได้มีการดำเนินการกับเด็กกว่า 4 เเสนคน ที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ขาดสารอาหารอย่างรุนเเรงมาอย่างยาวนานในปี 2018 เเละได้เตือนว่าเด็กๆ กว่า 36,000 คนจะตายก่อนสิ้นปีนี้