“อาลีบาบา” เตรียมตั้งบริษัทด้านชิพในกวางโจว ตั้งเป้าเปิดตัวชิพ AI ตัวแรกครึ่งหลังปี 2019

Agency/Pool via REUTERS

รอยเตอร์สรายงานว่า อาลีบาบากรุ๊ปจะจัดตั้งบริษัทในเครือด้านชิพโดยเฉพาะ และจะเปิดตัวชิพอนุมาน AI ตัวแรกที่พัฒนาขึ้นเองในช่วงครึ่งหลังของปี 2019 ซึ่งสามารถใช้สำหรับการขับขี่ในเมืองและการขนส่งแบบอัตโนมัติ

อาลีบาบา กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทใหม่ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเมืองกวางโจว โดยบริษัทย่อยแห่งใหม่นี้จะผลิตชิพ AI และตัวประมวลผลแบบฝังตัว เพื่อสนับสนุนการผลักดันของบริษัทในธุรกิจอินเทอร์เน็ตแบบคลาวด์และอินเทอร์เน็ต (IoT)

การพัฒนาเเละเริ่มก่อตั้งบริษัทย่อยของอาลีบาบาในครั้งนี้เริ่มมาจากรัฐบาลจีนต้องการยกระดับคุณภาพของชิพที่ผลิตเองเพื่อช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภายในประเทศ ที่มีเทคโนโลยีสูงจากการขนส่งที่ทันสมัยไปสู่ระบบการรักษาพยาบาล AI

โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา อาลีบาบาได้เข้าซื้อกิจการของ C-SKY Microsystems ผู้ผลิตไมโครชิพรายย่อยของประเทศจีนที่กวางโจว ซึ่งการเข้าซื้อในครั้งนั้นจะช่วยหนุนธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ตบนระบบคลาวด์


แจ็ค หม่า ประธานอาลีบาบา กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องควบคุมเทคโนโลยีหลักของบริษัท เช่นชิพเพื่อหลีกเลี่ยงการพึ่งพาการนำเข้าของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้รับความสำคัญโดยการลดความตึงเครียดทางการค้า