“Renault-Fiat Chrysler-โฟล์คสวาเกน” ยอดขายพุ่ง! ก่อนสหภาพยุโรปเริ่มทดสอบปล่อยมลพิษ

REUTERS/Hannibal Hanschke/File Photo

รอยเตอร์สรายงานว่า Renault โฟล์คสวาเกน เเละ Fiat Chrysler มียอดขายรถยนต์ในยุโรปเพิ่มขึ้นกว่า 29.8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยอุตสาหกรรมหลักในภูมิภาคกล่าวว่า สาเหตุมาจากผู้ผลิตรถยนต์เคลียร์สินค้าคงคลังล่วงหน้า ก่อนสหภาพยุโรปเริ่มทำการทดสอบการปล่อยมลพิษในรถยนต์เมื่อ 1 กันยายนที่ผ่านมา

การลงทะเบียนทั่วยุโรปเพิ่มขึ้นเป็น 1.17 ล้านคัน ซึ่งสูงกว่าระดับปกติในช่วงเดือนสิงหาคมที่ชะลอตัวอยู่ที่ 902,870 รายในเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา

การตรวจสอบเเบบ Worldwide Harmonized Light-Duty Vehicles Test Procedure (WLTP) คือการทดสอบการปล่อยไอเสียรูปแบบใหม่ของสหภาพยุโรป เริ่มตั้งเเต่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งข้อทดสอบได้บังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ รวมทั้ง Renault และ โฟล์คสวาเกน หยุดการส่งมอบรถยนต์ในบางรุ่น

ACEA กล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์บางรายนำเสนอยานพาหนะเเบบ pre-WLTP ในราคาที่น่าสนใจ โดยผลกำไรร้อยละสองหลักถูกจดทะเบียนในหลายประเทศในสหภาพยุโรป

ตัวเลขที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาสำหรับสหภาพยุโรปและ 4 ประเทศในกลุ่ม EFTA เปิดเผยว่า Renault ค่ายรถยนต์จากฝรั่งเศสยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในภูมิภาค โดยมีส่วนเเบ่งเพิ่มขึ้น 56.4 เปอร์เซ็นต์ พันธมิตรของนิสสันยอดขายเพิ่มขึ้น 46.3 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ยอดขายกลุ่มโฟล์คสวาเกนเพิ่มขึ้น 39.3 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ยอดจดทะเบียน Fiat Chrysler เพิ่มขึ้น 38.9 เปอร์เซ็นต์ โดยยอดขายของจี๊ปเพิ่มขึ้น 158 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า การปรับตัวของตลาดจะได้รับการชดเชย โดยการชะลอตัวของยอดขายในช่วงหลายเดือนที่เหลือของปี ซึ่งมีแนวโน้มลดลงจากเดือนสิงหาคม