“แจ๊ก หม่า” เผยสงครามการค้า ทำคำมั่นสัญญาสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐพัง!

บลูมเบิร์กและซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายแจ๊ก หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบากรุ๊ป โฮลดิ้ง กล่าวเมื่อวันที่ 20 กันยายน ว่า คำมั่นสัญญาของเขาที่จะสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐอเมริกานั้นไม่สามารถเป็นไปได้ เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นับเป็นความล้มเหลวของหนึ่งในความพยายามระดับสูงที่จะร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นมากขึ้นระหว่าง 2 ประเทศที่มีเขตเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก

นายหม่า บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีน ได้เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนระบุว่า คำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐนั้นไม่สามารถเป็นไปได้อีกต่อไป เพราะว่าสถานการณ์ทางการค้าที่ไม่มั่นคง

ทั้งนี้ นายหม่าและนายทรัมป์พบปะกันเมื่อเดือนมกราคม 2017 เพื่อหารือกันถึงวิธีการที่จะนำธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของสหรัฐเข้ามาสู่แพลตฟอร์มของอาลีบาบาเพื่อส่งเสริมให้เกิดการจ้างงาน โดยในตอนนั้นนายทรัมป์ยังเป็นเพียงว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

นายหม่าได้วิพากษ์วิจารณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนมากขึ้นเรื่อยๆ และเตือนว่าเรื่องนี้จะสร้างความเสียหายให้ธุรกิจทั่วโลก

เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา นายหม่าได้เตือนผู้นำทางธุรกิจและการเมืองให้เตรียมตัวรับมือความขัดแย้งในเรื่องนี้ที่จะดำเนินไปเป็นเวลา 20 ปี ยาวนานออกไปจากวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายทรัมป์ จากการที่ทั้ง 2 ประเทศต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงความเป็นสุดยอดด้านเศรษฐกิจ

“คำสัญญาดังกล่าวมีขึ้นโดยอยู่บนพื้นฐานว่าจีนและสหรัฐร่วมมือกันและมีความสัมพันธ์ฉันมิตร” นายหม่ากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับซินหัว และว่า “สถานการณ์ตอนนี้ได้ทำลายข้อเสนอของเรา ดังนั้นจึงไม่สามารถทำให้สำเร็จได้”

นายหม่ายังกล่าวด้วยว่า ความอ่อนแอของภาพรวมทางเศรษฐกิจเป็น “ปัญหาที่ยากจะแก้ได้” สำหรับอาลีบาบาเช่นกัน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์