ปธน.แทนซาเนียสั่งจับผู้เกี่ยวข้องเรือเฟอร์รีล่ม ล่าสุดดับแล้ว 136 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน ประธานาธิบดีจอห์น มากูฟูลี แห่งแทนซาเนียสั่งให้จับกุมผู้จัดการเรือเฟอร์รีที่ล่มในทะเลสาบวิคตอเรีย โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 136 รายแล้ว และเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เร่งค้นหาผู้ที่เกรงว่าจะเสียชีวิตจากการจมน้ำอีกจำนวนมาก

รายงานข่าวในสื่อของทางการระบุว่าเรือเอ็มวี เอ็นเยเร อาจบรรทุกผู้โดยสารมากกว่า 300 คน ซึ่งมากกว่าความสามารถที่เรือรองรับได้ถึง 3 เท่าในขณะที่ล่มลงใกล้กับท่าน้ำบนเกาะอูการาเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เรือเฟอร์รีจมลงเมื่อผู้โดยสารบนเรือพากันมาอออยู่ที่ด้านซึ่งเรือเข้าเทียบท่าเพื่อเตรียมลงจากเรือ

นายมากูฟูลีกล่าวผ่านการถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์สาธารณะทีบีซี 1 ว่า “ดูเหมือนจะชัดเจนว่าเรือเฟอร์รีบรรทุกน้ำหนักเกิน” พร้อมเสริมว่า “ความละเลยไม่ใส่ใจทำให้เราสูญเสียชีวิตมากมาย เด็ก แม่ นักเรียน ผู้สูงอายุ”

“ผมได้ออกคำสั่งให้จับกุมทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเรือเฟอร์รีลำนี้ โดยเริ่มมีการจับกุมได้แล้ว” นายมากูฟูลีกล่าว

นายมากูฟูลีได้ประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 4 วันในขณะที่เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลจะออกค่าใช้จ่ายที่ใช้ในงานศพทั้งหมดให้กับเหยื่อในเหตุการณ์นี้

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์