BOJ คงอัตราดอกเบี้ย

BOJ , ดอกเบี้ย , ธนาคารกลาง , ประเทศญี่ปุ่น
บอร์ดธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่น (บีโอเจ) ลงมติเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยคะแนน 7-2 ยืนยันมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับติดลบ 0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ที่ใกล้ระดับศูนย์

ก่อนหน้านี้ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาส่งสัญญาณว่าบีโอเจควรยุติมาตรการทางการเงินในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพราะการคงอัตราดอกเบี้ยต่ำจะเป็นภาระในการปล่อยกู้ให้กับบรรดาธนาคารพาณิชย์

แต่ภายหลังที่บอร์ดบีโอเจนำโดย นายคุโรดะ ฮารุฮิโกะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ถกเถียงกันว่าการยกเลิกมาตรการทางการเงินก่อนเวลาอันควรอาจทำให้ตลาดเกิดความสับสนได้ จึงตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยต่ำระยะยาว เพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% แม้จะใช้ระยะเวลานานก็ตาม

อย่างไรก็ตาม “ยามากุจิ ทาเคชิ” นักเศรษฐศาสตร์จากเจพี มอร์แกน แสดงความกังวลใจต่อการตัดสินใจของบอร์ดบีโอเจในครั้งนี้ ผ่านบทสัมภาษณ์กับ “เดอะ วอลล์สตรีต เจอร์นัล” ว่า บีโอเจควรคำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อความมั่นคงของอุตสาหกรรมการเงินภายในประเทศด้วย ผมคาดหวังว่าธนาคารกลางจะยุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบและเพิ่มอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นสู่ระดับ 0% ภายในเดือนเมษายนปีหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ ในระหว่างแถลงข่าว “คุโรดะ” แสดงความเห็นต่อกรณีสงครามการค้าจีน-สหรัฐที่กำลังรุนแรงขณะนี้ว่า ความบาดหมางดังกล่าวมิใช่เพียงกระทบต่อ 2 ประเทศ แต่เป็นทั่วโลก

“นโยบายกีดกันทางการค้าจะกระทบต่อการค้าของทั้งสหรัฐและจีน และยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกที่เชื่อมต่อกันผ่านทางซัพพลายเชน ซึ่งญี่ปุ่นเองก็จับตาสถานการณ์ดังกล่าวด้วยความกังวล แม้จะยังไม่รู้ถึงผลลัพธ์ของความขัดแย้งครั้งนี้อย่างเฉพาะเจาะจงก็ตาม”