นายกฯอินเดียประกาศโครงการประกันสุขภาพใหญ่สุดในโลก”โมดีแคร์”ดูแลผู้ยากไร้500ล้านคน

REUTERS/Adnan Abidi/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายน นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับ “โครงการประกันสุขภาพ” ของโลก ด้วยการประกาศโครงการประกันสุขภาพสำหรับชาวอินเดียขึ้น และกลายเป็นโครงการประกันสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะครอบคลุมชีวิตของชาวอินเดียผู้ยากไร้มากถึงราว 500 ล้านคน

โครงการประกันสุขภาพดังกล่าว ถูกขนานนามว่า “โมดีแคร์” ที่รับประกันว่าจะมอบเงินประกันสุขภาพให้แก่ครอบครัวผู้ยากไร้ครอบครัวละ 5 แสนรูปีหรือราว 223,000 บาท ไว้รักษากรณีป่วยหนัก ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เงินในแต่ละปีรวมถึง 51,800 ล้านบาท และงบประมาณจะเพิ่มขึ้นตามความต้องการของประชาชน

โดยนายโมดี ประกาศเปิดตัวโครงการประกันสุขภาพดังกล่าว ที่เมืองรันจี เมืองเอกของรัฐฌารขัณฑ์ เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งนายโมดีกล่าวว่า ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ของอินเดีย และเป็นก้าวสำคัญที่จะนำมาซึ่งการดูแลสุขภาพที่ดีและสามารถเข้าถึงได้ของผู้คนที่ยากไร้ในอินเดีย โดยจะมีครอบครัวที่ได้ประโยชน์จากโครงการนี้มากกว่า 100 ล้านครอบครัว

ทั้งนี้ ระบบสาธารณสุขของอินเดียประสบปัญหามายาวนาน เนื่องจากการขาดแคลนโรงพยาบาลและแพทย์ และประชาชนส่วนใหญ่ที่พอจะมีเงินก็จะต้องหันไปพึ่งพาคลินิกและโรงพยาบาลของเอกชนแทน ซึ่งอาจจะต้องใช้เงินมากถึงครั้งละ 1,000 รูปี หรือเกือบ 500 บาท ที่ถือว่าเป็นเงินที่มากโขสำหรับชาวอินเดียที่คนหลายล้านคนมีรายได้ไม่ถึง 60 บาทต่อวัน ขณะที่ตัวเลขของรัฐบาลอินเดีย ระบุว่า ชาวอินเดียส่วนใหญ่ต้องใช้เงินไปกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ จ่ายค่าหมอและค่ายา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์