คำขอครั้งสุดท้าย! “Comcast” เสนอซื้อหุ้น “Sky” เพิ่มขึ้นสองเท่า ลุ้นคำตอบก่อนสิ้นเดือนต.ค.นี้

REUTERS/Toby Melville/File Photo

นับเป็นศึกสุดท้ายของการเข้าซื้อกิจการของธุรกิจกลุ่มทีวีในยุโรปอย่างสกายกรุ๊ป โดยซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การเสนอราคาครั้งสุดท้ายของ Comcast กลุ่มบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในการเข้าเทคโอเวอร์กิจการของสกายกรุ๊ป อยู่ที่ 17.28 ปอนด์ต่อหุ้น (22.65 ดอลลาร์) โดยมูลค่าของสกายอยู่ที่ 30.6 พันล้านปอนด์ โดยก่อนหน้านี้ Comcast เสนอซื้อหุ้นของสกายที่ 14.75 ปอนด์ต่อหุ้น เเละให้เวลาสกายตัดสินใจรับข้อเสนอหรือไม่จนถึงวันที่ 11 ตุลาคมนี้ ท่ามกลางการประกาศในวันเสาร์ที่ผ่านมา ถึงการประมูลเพื่อเข้าควบคุมกิจการของสกายกรุ๊ป จากทเวนตี้เฟิรสต์เซ็นจูรี่ฟอกซ์ และดิสนีย์

โดยในวันจันทร์ช่วงเช้าการซื้อขายหุ้นในตลาดลอนดอน ราคาหุ้นของสกายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 8.5 เปอร์เซ็นต์ เป็น 17.22 ปอนด์ต่อหุ้น

ด้านฟอกซ์ อยู่ในช่วงที่พิจารณาว่าจะทำอย่างไรกับหุ้นที่มีอยู่ในสกายถึง 39 เปอร์เซ็นต์ เเละการตกลงที่จะขายหุ้นให้กับดิสนีย์ ภายใต้ข้อตกลงที่ได้รับการอนุมัติจากทั้งสองฝ่ายในเดือนกรกฎาคม โดยบริษัทกล่าวว่า จะมีการประกาศในเวลาต่อไป

สำหรับสกายที่มีผู้ติดตามถึง 23 ล้านราย เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้รับความสนใจในสื่อสหรัฐที่ต้องการเข้าควบคุมเเละขยายงานเข้าไปในยุโรป รวมถึงการนำเสนอเนื้อหาด้านกีฬาระดับพรีเมี่ยม อาทิ ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ทั้งยังช่วยให้เเข่งขันกับเน็ตฟลิกซ์ เเละอเมซอนได้

ไบรอัน โรเบิร์ต ซีอีโอของ Comcast ประกาศในวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เป็นวันที่ดีสำหรับบริษัท ซึ่งการควบรวมกิจการจะช่วยให้ขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เเละมีประสิทธิภาพมากขึ้น “เราขอให้ผู้ถือหุ้นของสกายยอมรับข้อเสนอพิเศษนี้ของเรา ซึ่งหวังว่าจะเสร็จสิ้นก่อนสิ้นเดือนตุลาคม ปี 2018 นี้”

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอครั้งใหม่นี้ นับเป็นการเดิมพันธ์ครั้งยิ่งใหญ่ของ Comcast ในการประกาศซื้อหุ้นที่ราคาสูงขึ้น 2 เท่าจากการเข้าประมูลก่อนหน้านี้ รวมถึงการซื้อขายหุ้นราสุดของสกายในเดือนธันวาคม ปี 2016 อีกด้วย