ร.ร.อังกฤษจ่อห้ามนร.ขี่จักรยานมาโรงเรียน หากไม่ติดป้ายทะเบียน ชี้เพื่อความปลอดภัยของเด็ก

บีบีซี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า โรงเรียนมัธยม สแตนลีย์พาร์คไฮ ในเมืองคาร์ชอลทัน ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีแผนที่จะออกมาตรการห้ามเด็กนักเรียนขี่จักรยานมาโรงเรียน หากไม่ติดป้ายทะเบียนรถจักรยานที่ทางโรงเรียนจะออกให้ ซึ่งทางโรงเรียนชี้ว่าโครงการนี้เป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียนเอง โดยเมื่อหากติดป้ายทะเบียนรถจักรยานแล้ว จะทำให้ผู้คนที่พบเห็นสามารถรายงานหรือแจ้งเข้ามายังโรงเรียนได้ว่าเด็กนักเรียนขี่จักรยานที่เป็นอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่นหรือไม่

เอมิท เอมิน ครูใหญ่ของโรงเรียนสแตนลีย์พาร์คไฮ เปิดเผยถึงแผนการนี้บนเว็บไซต์ของทางโรงเรียนระบุว่า นักเรียนทุกคนที่ขี่จักรยานมาเรียนจะต้องติดป้ายทะเบียนรถจักรยานแสดงให้เห็นในการขี่ไปกลับบ้านและโรงเรียน “นักเรียนที่ไม่มีป้ายทะเบียนรถจักรยานที่ทางโรงเรียนออกให้ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขี่จักรยานมาโรงเรียนหรือนำจักรยานมาจอดในพื้นที่โรงเรียนได้” และว่า มาตรการนี้เป็นการรับมือกับเหตุการณ์ที่เด็กนักเรียนอาจขี่จักรยานที่ไม่ปลอดภัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

โดยมาตรการนี้จะเริ่มนำมาใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งภายใต้โครงการส่งเสริมการขี่จักรยานที่ยังจะมีการสนับสนุนเรื่องการซ่อมบำรุงและติดไฟรถจักรยานให้ด้วย

อย่างไรก็ดีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์โครงการนี้จากคนที่เห็นต่างบางรายตามมา เช่น นายดันแคน ดอลลิมอร์ จากกลุ่ม Cycling UK ที่บอกว่ามาตรการนี้ของนายเอมินเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มที่ครูใหญ่กำลังรุกล้ำหน้าที่รับผิดชอบของพ่อแม่ โดยทางโรงเรียนควรจะให้ความสนใจกับการส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่จำกัดความเร็วในการขี่จักรยานและมาตรการอื่นๆ ด้านการจราจรเพื่อการขับขี่ปลอดภัยมากกว่าที่จะทำให้การขี่จักรยานไปโรงเรียนเป็นเรื่องที่ยากขึ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์