เลขาฯยูเอ็นเตือนโลก ตั้งรับความปั่นป่วน ร้องนานาชาติยึดมั่นระเบียบโลก

AFP

นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวระหว่างเปิดการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 73 ซึ่งเป็นการประชุมทางการทูตที่ใหญ่ที่สุดประจำปี โดนเตือนให้ทุกฝ่ายระมัดระวังความปั่นป่วนวุ่นวายไร้ระเบียนที่เพิ่มมากขึ้น และการธำรงไว้ซึ่งความเป็นระเบียบเรียบร้อยในโลกภายใต้กฎระเบียบต่างๆ กำลังประสบปัญหาและพร้อมจะพังทลายลงทุกเมื่อ การเปลี่ยนแปลงสมดุลของอำนาจ อาจทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดการเผชิญหน้ากันเพิ่มสูงขึ้น

“ปัจจุบันความไว้วางใจในกฎระเบียบต่างๆ ของโลก และระหว่างรัฐกำลังถึงจุดแตกหัก ขณะที่ความร่วมมือระหว่างประเทศก็เป็นสิ่งที่ยากลำบากมากขึ้น ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของโลกในวันนี้กำลังเผชิญกับความปั่นป่วนวุ่นวายไร้ระเบียบ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจต่างๆ ก็ไม่ชัดเจน สิ่งที่ถือเป็นคุณค่าสากลกำลังถูกกัดเซาะ ขณะที่หลักการทางประชาธิปไตยก็กำลังถูกโจมตี” กูแตร์เรสระบุ

อย่างไรก็ดีเลขาธิการยูเอ็นไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศใดเป็นการเฉพาะว่าต้องรับผิดชอบต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวของเขา แต่ปัจจุบันนักการทูตในยูเอ็นต่างพากันวิตกกังวลว่า โลกกำลังถูกจัดวางให้เป็นไปตามการแพร่ขยายอิทธิพลของประเทศหลักๆ และยังมีความเป็นปรปักษ์กันระหว่างประเทศมหาอำนาจเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐแสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่เชื่อมั่นไว้ใจในความตกลงระหว่างประเทศที่มี โดยได้มีการถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และความตกลงกรุงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกไปก่อนหน้านี้

นักการทูตในยูเอ็นกล่าวด้วยว่า การดำเนินนโยบายต่างๆ ของสหรัฐ ทำให้ชาติมหาอำนาจอย่างรัสเซียและจีน ออกมาผลักดันความเห็นของตนเกี่ยวกับหนทางของการสร้างระเบียบโลก ซึ่งสิทธิมนุษยชนเป็นประเด็นที่มีความสำคัญน้อยกว่าการพัฒนาและอำนาจอธิปไตย ขณะนี้ประเด็นสิทธิมนุษยชนกำลังสูญเสียที่ยืน ขณะที่ลัทธิอำนาจนิยมกำลังเฟื่องฟู

นายกูแตร์เรสเรียกร้องให้ผู้นำโลกหันกลับมาให้ความสำคัญและประกาศพันธกรณีต่อการสร้างระเบียบโลก โดยมียูเอ็นเป็นแกนกลางในการรับมือกับภัยคุกคามมากมายและมีอยู่จริงทั้งต่อผู้คนและต่อโลกใบนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์