เศรษฐกิจดิจิทัลของจีน เพิ่มขึ้น 3.8 ล้านล้านดอลล์ เร่งดึงกลุ่มคนมีความสามารถเข้าปท.

AFP PHOTO / SAMANTHA SIN

รอยเตอร์สรายงานว่า นักวางเเผนของจีนเรียกร้องในวันพุธนี้ ให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ที่มีมูลค่าถึง 3.8 ล้านล้านดอลลาร์ ต่อไป โดยให้เหตุผลว่า อุตสาหกรรมขนาดใหญ่เเละปัญญาประดิษฐ์จะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนในการสร้างงาน ท่ามกลางเศรษฐกิจของจีนที่อยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างระยะยาว โดยจะเห็นว่าอุตสาหกรรมระดับล่างของจีนลดลง เเละเกิดโรงงานที่มีมูลค่าสูงมากขึ้น

คณะกรรมาธิการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า จีนจะส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของภาคอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม เพื่อผลักดันให้คนงานจำนวนมากเปลี่ยนงานและปรับปรุงคุณภาพการจ้างงาน รวมถึงการดึงดูดกลุ่มคนมีความสามารถจากต่างประเทศเข้ามาทำงานในจีน โดยคาดว่าเศรษฐกิจดิจิทัลจะช่วยกระตุ้นการเกษตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จีนต้องการเข้าฟื้นฟูพื้นที่ชนบท

นอกจากนี้ยังจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่น การระดมทุนจากตลาดทุน ซึ่งเดือนก่อนหน้านี้ธนาคารได้ลงนามข้อตกลงกับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน (CDB) ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ยืมรายใหญ่ สนับสนุนเงินจำนวน 100 พันล้านหยวน หรือประมาณ 14.55 พันล้านดอลลาร์

นักวางเเผนของจีน ระบุว่า จีนจะทำการเจาะลึกเข้าไปในพื้นที่ เช่นอินเทอร์เน็ตของข้อมูลขนาดใหญ่ เเละสร้างงานระดับไฮเอนด์มากขึ้น


จากข้อมูลของสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารประเทศจีนพบว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของจีนเพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์ แตะที่ 26 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 3.8 ล้านล้านดอลลาร์ ในปีที่แล้วซึ่งเท่ากับหนึ่งในสามของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เเม้สงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้น ระหว่างสหรัฐเเละจีนที่โต้ตอบกันไปมา ทำให้เกิดมุมมองถึงความไม่เเน่นอนต่องงานนับล้านงานของคนจีน โดยสื่อของจีน กล่าวว่า วอชิงตันใช้เรื่องการค้าเพื่อระงับการพัฒนาของจีน