“ทรัมป์” กล่าวหาจีนกลางที่ประชุมยูเอ็นเอสซี วางแผนแทรกแซงเลือกตั้งกลางเทอมมะกัน

(AP Photo/Craig Ruttle)

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยกับที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐ เมื่อวันที่ 26 กันยายน โดยกล่าวหาจีนว่าพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสกลางวาระของสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะว่าจีนคัดค้านนโยบายการค้าที่แข็งกร้าวของเขา โดยแทบจะไม่มีหลักฐานใดๆ ที่ใกล้เคียงระดับเดียวกับที่ระบุว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

“พวกเขาไม่ต้องการให้ผมหรือพวกเราชนะเพราะว่าผมเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่กล้าท้าทายจีนในเรื่องการค้า” นายทรัมป์กล่าวในการรับหน้าที่เป็นประธานหมุนเวียนของยูเอ็นเอสซีเป็นครั้งแรก

เมื่อถูกถามในภายหลังว่า มีหลักฐานอะไรบ้าง นายทรัมป์กล่าวว่า “มีมากพอ” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดในทันที โดยระบุว่าหลักฐานบางอย่างอยู่ในชั้นความลับ แต่เขาได้พุ่งเป้าไปยังความพยายามชวนเชื่อของจีนที่จะทุ่มโฆษณาและออกแถลงการณ์ต่อต้านในรัฐที่เป็นฐานเสียงของตนในสหรัฐเรื่องการกำหนดพิกัดอัตราภาษีศุลกากรลงโทษมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นายทรัมป์กล่าวว่า “ผมไม่ชอบเวลาที่พวกเขาเล่นงานชาวนาของเรา ผมไม่ชอบเวลาพวกเขาเผยแพร่สารที่ผิดๆ แต่นอกเหนือจากนั้น เราได้รู้มาว่า พวกเขากำลังพยายามที่จะก้าวก่ายการเลือกตั้งของเรา และเราจะไม่ยอมให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น เหมือนที่เราไม่ยอมให้เกิดขึ้นในกรณีของรัสเซีย”

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน แสดงท่าทีเมินเฉยต่อเรื่องนี้หลังได้ยินถ้อยแถลงของนายทรัมป์ผ่านล่ามในที่ประชุมยูเอ็นเอสซี โดยกล่าวว่า “เราไม่เคยและจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ เราปฏิเสธที่จะยอมรับข้อกล่าวหาใดๆ ก็ตามที่ไม่ถูกต้องต่อจีน และเรียกร้องให้ชาติอื่นๆ สังเกตการณ์กฎบัตรยูเอ็นและไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นด้วยเช่นกัน

 

ที่มา  มติชนออนไลน์