“อีลอน มัสก์” ถูก ก.ล.ต.มะกัน ตั้งข้อหาฉ้อโกง

นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักลงทุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา ถูกคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (เอสอีซี-ก.ล.ต.) ตั้งข้อหากระทำการทุจริตเกี่ยวกับหลักทรัพย์ ต่อกรณีที่เขาได้ทวีตข้อความระบุว่าจะนำบริษัทเทสลาออกจากตลาดหุ้น เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งยังระบุด้วยว่าเขาสามารถหาแหล่งทุนเพื่อนำหุ้นออกจากตลาดได้แล้ว

หลังมัสก์ทวีตข้อความออกไป ราคาหุ้นของเทสลาพุ่งสูงขึ้นถึง 11 เปอร์เซ็นต์ในวันเดียว จนต้องมีการระงับการซื้อขาย ก่อนที่หุ้นของเทสลาจะตกลงอย่างหนักในเวลาต่อมา เมื่อเอสอีซีประกาศว่าจะทำการสอบสวนมัสก์ในกรณีดังกล่าว

เอสอีซีระบุว่าข้อความบนทวิตเตอร์ของมัสก์เป็นเรื่องโกหกและให้ข้อมูลที่หลอกลวง เพราะในความเป็นจริงแล้วมัสก์ไม่เคยหารือถึงแผนการใดๆ ในเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่ของบริษัทเทสลา รวมถึงหารือกับผู้ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะให้เงินสนับสนุนเขาสำหรับการเข้าซื้อคืนหุ้นของเทสลาด้วยมูลค่าสูงถึง 420 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นแต่อย่างใด

เอสอีซีระบุด้วยว่าจะระงับไม่ให้มัสก์นั่งเก้าอี้เจ้าหน้าที่ในบริษัทใดๆ ที่มีการเปิดให้ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และยังจะมีการเรียกค่าปรับซึ่งจำนวนเงินขึ้นกับการพิจารณาของศาลต่อไป

 


ที่มา : มติชนออนไลน์