จีนชี้ “โรฮิงญา” ไม่ใช่วาระระดับ “สากล”

REUTERS/Hannah McKay/File Photo

รอยเตอร์ส รายงาน นักการฑูตจีนชี้ “โรฮิงญา” ไม่ใช่ประเด็นที่ต้องทำให้กลายเป็นวาระ “นานาชาติ” ภายหลังสหประชาชาติเตรียมร่างหลักฐานการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่า

วานนี้ (27 ก.ย.) คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งสหประชาชาติโหวตร่างกรณีในรัฐยะไข่ของพม่าว่ามีลักษณะของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จีน ฟิลิปปินส์ และบุรุนดี โหวตคัดค้านร่างดังกล่าว ขณะที่นานาชาติมากกว่า 100 ประเทศสนับสนุน

ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา การคุกคามจากทหารส่งผลให้ “ชาวมุสลิมโรฮิงญา” กว่า 7 แสนรายต้องหนีออกมาจากประเทศพม่า ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้นับถือศาสนาพุทธเป็นจำนวนมาก ไปสู่บังกลาเทศ

สหประชาชาติเรียกการกระทำดังกล่าวว่าเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” แต่พม่ากลับปฏิเสธข้อกล่าวหานั้นและระบุว่า “โรฮิงญา” คือ “กบฎ”

จีนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพม่า สนับสนุนการกระทำต่อรัฐยะไข่ที่พม่าอ้างว่าเป็นสิ่งชอบธรรม ทั้งยังช่วยปัดเป่าวิกฤตินี้ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ที่ปรึกษารัฐแห่งจีน “หวัง ยี่” กล่าวว่า “แก่นของปัญหาที่เกิดในรัฐยะไข่คือความขัดแย้งระหว่างพม่ากับบังกลาเทศ จีนไม่ได้ต้องการให้กลายเป็นเรื่องซับซ้อน หรือเป็นวาระระดับนานาชาติ” และต่อว่า จีนคาดหวังว่าพม่าและบังกลาเทศจะสามารถหาทางออกผ่านการเจรจาสันติได้ โดยยินดีที่จะเป็นคนกลางช่วยให้การสื่อสารเป็นไปได้ด้วยดี