‘อามาล คลูนีย์’ เรียกร้องเมียนมาปล่อยตัว 2 นักข่าวรอยเตอร์

อามาล คลูนีย์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและภริยาของพระเอกฮอลลีวู้ดชื่อดังจอร์จ คลูนีย์ ออกมาเรียกร้องในเวทีเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อขอให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ 2 คนที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก 7 ปี เนื่องจากละเมิดกฎหมายความลับของราชการ
ในเวทีดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 73 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา อามาลซึ่งเป็นสมาชิกของทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ตัวแทนของนายวา โลน และนายจ่อ โซ อู 2 ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ เผยว่า ภริยาของผู้สื่อข่าวทั้งสองได้เขียนจดหมายซึ่งมีข้อความอันจับใจไปถึงรัฐบาลเมียนมาเมื่อราวสัปดาห์ก่อนเพื่อร้องขอให้มีการอภัยโทษ ซึ่งไม่ได้มาจากสาเหตุว่าสามีของพวกเธอกระทำผิด แต่เป็นเพราะพวกเขามีสิทธิที่จะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ

อามาล ระบุว่า ประธานาธิบดีเมียนมาจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะมีการอภัยโทษให้กับผู้สื่อข่าวทั้งคู่หรือไม่ผ่านการปรึกษาหารือกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา โดยอามาลได้เปิดเผยเนื้อหาที่มีการส่งถึงนางซูจีด้วยว่า “ในฐานะที่ท่านต่อสู้มายาวนานหลายปีเพื่อเสรีภาพจากคุกแห่งเดียวกันที่พวกเขากำลังถูกจองจำอยู่ ขณะนี้ท่านมีอำนาจอย่างแท้จริงที่จะรักษาเยียวยาความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในวันนี้ หากท่านต้องการทำเช่นนั้น”

ด้านสถานเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรเมียนมาประจำสหประชาชาติไม่ได้มีการตอบสนองใดๆ เมื่อถูกถามความเห็นในเรื่องดังกล่าว ขณะที่โฆษกรัฐบาลเมียนมาระบุว่า ศาลเมียนมามีความเป็นอิสระและดำเนินการทุกอย่างตามกระบวนการ

ที่มา : มติชนออนไลน์