‘ทรัมป์’ มาแปลก เผยกำลัง “อินเลิฟ” กับ ‘คิม จอง อึน’

สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 กันยายน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ระหว่างการตระเวนหาเสียงเพื่อสนับสนุนผู้สมัครพรรครีพับลิกันในรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย สำหรับการเลือกตั้งกลางวาระที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ เปิดเผยบนเวทีปราศรัยว่า ตนกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ “ตกหลุมรัก” ซึ่งกันและกัน หลังจากได้รับจดหมาย “แสนงดงงาม” จากผู้นำเกาหลีเหนือผ่านตัวแทนของโสมแดงที่เดินทางมาร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

“แล้วเราก็ตกหลุมรักกัน…โอเค ก็ไม่เชิงเสียทีเดียว (คิม จอง อึน) เขียนจดหมายแสนงดงามมาให้ผม เป็นจดหมายชั้นยอด เราก็เลยตกหลุมรักซึ่งกันและกัน” นายทรัมป์กล่าว ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึงสัปดาห์ที่ผู้นำสหรัฐแสดงความชื่นชมสูงสุดต่อผู้นำเกาหลีเหนือผู้นี้ หลังจากที่ใช้เวทีสมัชชาสหประชาชาติ ยกย่อง นายคิม จองอึนว่าเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมมาก ทั้งๆที่นายคิมถูกสหประชาชาติและผู้นำหลายประเทศกล่าวหาว่ากดขี่และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง และต่อมานายทรัมป์เปิดเผยครั้งแรกถึงจดหมาย “พิเศษ” เมื่อวันที่ 26 กันยายนแล้วแสดงท่าทีว่าพร้อมที่จะมีการเจรจาสุดยอดรอบ2 กับนายคิมในเร็ววัน

ท่าทีของผู้นำสหรัฐต่อผู้นำเกาหลีเหนือเปลี่ยนไปชนิดพลิกหน้ามือเป็นหลังมือในชั่วเวลาเพียงปีเดียว เนื่องจากทรัมป์เคยใช้เวทีเดียวกันนี้ข่มขู่เกาหลีเหนือว่าจะ “ทำลายให้สิ้นซาก” เมื่อปีที่แล้ว และเคยถูกนายคิมขนานนามว่า เป็น “หมาบ้า” ซึ่งทรัมป์ตอบโต้ด้วยการเปรียบนายคิมเป็น “ลูกหมาป่วย” มาแล้วเมื่อไม่นานมานี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์