คิมส่ง2หมาน้อย พันธุ์ฉลาด-ภักดี ให้ผู้นำเกาหลีใต้ คาดแฝงสัญญะ

วันที่ 30 ก.ย. เอเอฟพี รายงานว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ได้รับของขวัญจากนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เป็นสุนัขล่าสัตว์พันธุ์พื้นเมืองปุงซาน 2 ตัว อายุราว 1 ขวบ สีขาวครีม หูแหลม ตาสีน้ำตาล ขึ้นชื่อว่าเป็นพันธุ์ ฉลาดและภักดี ถือเป็นสมบัติแห่งชาติของเกาหลีเหนือ

นายคิมเสนอให้สุนัขเป็นของขวัญกับนายมุน ระหว่างประชุมซัมมิตสองผู้นำ เพื่อเป็นตัวกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งทางฝั่งของผู้นำเกาหลีเหนือได้ให้อาหารสุนัขดังกล่าวมาด้วย 3 กิโลกรัม เพื่อช่วยในการปรับตัวของสุนัขในสภาพแวดล้อมใหม่ที่เกาหลีใต้ในช่วงแรก

จากการประชุมหารือระหว่าง 2  ผู้นำในครั้งนี้ ได้มีการวางแผนเกี่ยวกับเรื่องการทดสอบขีปนาวุธ รวมไปถึงแผนการเดินทางเยือนกรุงโซลของคิม และทั้ง 2 ประเทศจะจับมือกันร่วมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2032 อีกด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ คิม แดจุง ก็เคยได้รับลูกสุนัขสายพันธุ์ปุงซาน 2 ตัวจากคิม จองอิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเช่นเดียวกัน ระหว่างการประชุมซัมมิตที่เมืองเปียงยาง ในปี 2000 แต่สุนัขทั้ง 2 ตัวตายในปี 2013 หลังจากพวกมันให้กำเนิดลูกถึง 21 ตัว

ทำให้หลายๆ คนเชื่อว่าการมอบสุนัขของเกาหลีเหนือต่อเกาหลีใต้ อาจจะแฝงถึงสัญญาณทางการเมืองบางประการ


ที่มา ข่าวสดออนไลน์