อิหร่านยิงขีปนาวุธ 6 ลูก ข้ามพรมแดนเข้าซีเรีย ข่มขวัญชาติอริ

เอพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านยิงขีปนาวุธถึง 6 ลูก พุ่งข้ามพรมแดนเข้าไปยังฝั่งตะวันออกของประเทศซีเรีย ระบุเป้าหมายว่าต้องการถล่มฐานที่มั่นของกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านถูกไอเอสบุกยิงกราดขบวนสวนสนามของอิหร่านในเมืองอาห์วาซ เมื่อวันที่ 22 ก.ย. มีผู้เสียชีวิตทั้งพลเรือนและทหาร 29 ราย

แม้การยิงขีปนาวุธดังกล่าวจะดูเหมือนเป็นเรื่องภายใน แต่ส่งสัญญาณเขย่าขวัญที่แสดงให้เห็นว่า อิหร่านมีศักยภาพพอที่จะยิงเป้าหมายประเทศคู่อริได้ทั้งสิ้น ไม่ว่า ฐานทัพสหรัฐอเมริกาในตะวันออกกลาง หรือซาอุดีอาระเบีย หรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สร้างบรรยากาศให้ตึงเครียดหนักขึ้น โดยเฉพาะกับสหรัฐที่ประกาศใช้มาตรการลงโทษอุตสาหกรรมน้ำมันอิหร่านที่จะมีผลช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้

สำหรับผลของการโจมตีเชิงข่มขวัญนี้ สำนักข่าว IRNA และทีวีของรัฐบาลอิหร่าน รายงานว่า ขีปนาวุธพุ่งจากฐานยิงในจังหวัดเคอร์มานชาห์ เหินข้ามเมืองติกรีตของอิรัก และลงเป้าหมายที่เมืองบูคามัลในซีเรีย ทำให้กองกำลังไอเอสบาดเจ็บและล้มตาย จากนั้นอิหร่านยังใช้โดรนโจมตีเป้าหมายอย่างต่อเนื่องด้วย

จังหวัดบูคามาลเป็นฐานที่ตั้งของกองกำลังที่ภักดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย แต่ตกเป็นเป้าหมายของกองกำลังไอเอสที่สูญเสียฐานที่มั่นทั้งในซีเรียและอิรักมาอย่างต่อเนื่อง

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์