“อเมซอน” ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำพนักงานทุกคนในสหรัฐเป็น 15 ดอลล์/ชม. เริ่ม 1 พ.ย.นี้

รอยเตอร์สรายงานว่า อเมซอน อิงค์ ประกาศว่า ตั้งเเต่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไปบริษัทจะเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้กับพนักงานทุกคนในสหรัฐอเมริกาเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ซึ่งรวมตั้งเเต่พนักงานเเบบเต็มเวลา พนักงานพาร์ทไทม์ พนักงานชั่วคราว เเละพนักงานตามฤดูกาล

สำหรับค่าจ้างขั้นต่ำใหม่นี้จะเป็นประโยชน์กับพนักงานราว 250,000 คนในสหรัฐ เเละพนักงานที่ทำงานตามฤดูกาลกว่า 100,000 ตำแหน่ง โดยการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำนี้เกิดขึ้นในช่วงการเคลื่อนไหวเพื่อให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ที่ต้องการผลักดันให้ค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงในเมืองทั่วประเทศ

เจย์ คาร์นีย์ รองประธานอาวุโสฝ่ายกิจการองค์กรทั่วโลกของบริษัท กล่าวว่า เราจะทำงานเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนจากสภาคองเกรสสำหรับการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างขั้นต่ำของรัฐบาลกลาง ซึ่งปัจจุบันอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของอเมซอนอยู่ที่ 7.25 ดอลลาร์ โดยเป็นเเบบนี้มากว่า 10 ปี

นอกจากนี้ผู้ค้าปลีกรายอื่น อาทิ Corp เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 11 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงในปีที่เเล้ว เเละสัญญาว่าจะเพิ่มเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงภายในสิ้นปี 2020 ขณะที่วอลมาร์ท ยักษ์ค้าปลีกรายใหญ่ของโลก ปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 11 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา