เกาหลีใต้ เร่งเรียกคืน-ทำลาย”ไข่ไก่”จากฟาร์มปนเปื้อนยาฆ่าเเมลงทั้งหมด ป้องกันเเพร่กระจาย

AFP Photo/KRISTOF VAN ACCOM

รัฐบาลเกาหลีใต้ เร่งเเก้ปัญหาการระบาดของไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าเเมลง โดยเห็นพ้องให้มีการเรียกคืนเเละทำลายไข่ไก่จากฟาร์มที่พบว่ามีสารปนเปื้อนโดยด่วน

โดยนายลี นักยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เปิดเผยภายหลังการประชุมระหว่างรัฐบาลและพรรคประชาธิปไตยเกาหลีว่า จากการตรวจสอบฟาร์มกว่า 245 แห่ง พบว่ามีฟาร์ม 4 เเห่งมีสารปนเปื้อนยาฆ่าเเมลง อย่างไรก็ดียังอยู่ในวงจำกัดเเละไม่มีการเเพร่กระจายไปทั่วประเทศ

“ไข่ไก่จากฟาร์มที่พบว่ามีการปนเปื้อนจะถูกทำลายทั้งหมด ส่วนไข่จากฟาร์มที่พบว่าไม่มีการปนเปื้อนสารพิษจะถูกนำไปวางจำหน่ายตามปกติ” นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ระบุ

ทั้งนี้ หลังจากยุโรปประสบปัญหาไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงฟิโปรนิล ทางห้างค้าปลีกรายใหญ่ 3 แห่ง คือ โฮมพลัส ล็อตเต้ มาร์ท และอี-มาร์ท ได้หยุดจำหน่ายไข่ไก่ เพื่อความปลอดภัย แม้ไม่ได้รับซื้อไข่จากเมืองนัมยางจู ทางตะวันออกของกรุงโซล ที่ทางกระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบทของเกาหลีใต้ มีคำสั่งห้ามฟาร์มที่มีแม่ไก่มากกว่า 3,000 ตัว ผลิตไข่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปก็ตาม โดยจะหยุดจำหน่ายจะดำเนินไปจนกว่าจะมีผลสอบสวนของรัฐบาลในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

ขณะที่ ฮ่องกงได้ เพิ่มการตรวจเข้มต่อไข่ไก่ที่นำเข้ามาจากชาติยุโรป หลังจากวันก่อนหน้าทางการเบลเยียมประกาศว่าปัญหาไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงที่เรียกว่า “ฟิโปรนีล” ระบาดใน 15 ชาติสหภาพยุโรป(อียู)ขณะนี้ ได้ลุกลามมาถึงเอเชียแล้ว โดยฮ่องกงได้รับไข่ไก่นำเข้าส่วนหนึ่งที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงมาจากเนเธอร์แลนด์

โดยฟิโปรนีลเป็นสารฆ่าแมลงที่ใช้กำจัดไร เห็บ หมัดในสัตว์ ซึ่งอียูห้ามใช้กับสัตว์ในอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากหากได้รับเป็นปริมาณมากจะเป็นพิษต่อตับ ไต และต่อมไทรอยด์

ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีใต้ ได้มีมาตรการนำเข้าไข่ไก่จากต่างประเทศ รวมไทย หลังประสบกับภาวะขาดเเคลนไข่ไก่อย่างหนัก เเละราคาไข่ไก่ในประเทศพุ่งสูง จากวิกฤตการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ซึ่งทำให้ต้องกำจัดไก่จำนวนหลายล้านตัว เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา