“โตโยต้า” จับมือ “ซอฟต์แบงก์” พัฒนาบริการด้านขนส่งรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ MONET

REUTERS/Issei Kato

รอยเตอร์สรายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เเละ ซอฟต์แบงก์กรุ๊ปคอร์ป กล่าวว่า ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันเพื่อพัฒนาบริการด้านขนส่งใหม่ๆ ให้มากขึ้น โดยให้คำมั่นว่าจะสามารถเปลี่ยนวิธีการที่ผู้คนใช้รถยนต์ได้อย่างมาก

ความร่วมมือระหว่างบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เเละบริษัทด้านโทรคมนาคมเเละการสื่อสาร เเสดงให้เห็นว่าเเม้จะเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่เเละได้รับการสนับสนุนที่ดี เเต่ยังคงวิตกท่ามกลางการเเข่งขันการพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองเเละการเชื่อมต่อของรถยนต์

บริษัทกล่าวในแถลงการณ์ว่าพวกเขาจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ภายใต้ชื่อ MONET เริ่มต้นด้วยทุนจดทะเบียน 2 พันล้านเยน หรือประมาณ 17.5 ล้านดอลลาร์ โดยซอฟต์แบงก์จะถือหุ้นประมาณ 50.25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหุ้นส่วนที่เหลือโตโยต้าเป็นผู้ครอบครอง

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นในวันต่อมาหลังจากที่ ฮอนด้า มอเตอร์ คอร์เปอร์เรชั่น ประกาศว่าจะลงทุนกว่า 2.75 พันล้านดอลลาร์ในเจเนรัลมอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งซอฟต์แบงก์มีรายชื่อเป็นผู้ลงทุนอยู่ร้อยละ 5.7 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ โตโยต้า เเละซอฟต์แบงก์ยังไม่มีหุ้นในบริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เเต่ทั้งสองบริษัทต่างกำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง รวมถึงการเเชร์บริการด้านต่างๆ โดยทั้งสองบริษัทมีการลงทุนเเละเป็นพันธมติรกับอูเบอร์ แกร็บ เเละ ดีดี แอพพลิเคชั่นเรียกรถของจีน


นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้พัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่และเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติกับซัพพลายเออร์ ซึ่งซอฟต์แบงก์มีหน่วยรถยนต์อิสระของตนเอง ได้เเก่ SB Drive ซึ่งพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองสำหรับรถโดยสารนั้นเอง