“นิสสัน” ประกาศเตือนพิษ “เบร็กซิท” กระทบอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหราชอาณาจักร

รอยเตอร์สรายงานว่า นิสสัน กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า หากสหราชอาณาจักรไม่สามารถทำข้อตกลงทางการค้ากับสหภาพยุโรปได้จะเกิดผลกระทบร้ายเเรงต่ออุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 6 เดือนสำหรับข้อตกลงเบร็กซิทของสหราชอาณาจักรเเละสหภาพยุโรป ซึ่งเทเรซา เมย์ นายกเทศมนตรีของอังกฤษยังไม่หาข้อเสนอเพื่อรักษาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย แต่รัฐบาลกำลังเร่งวางเเผนสำหรับเบร็กซิท ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 29 มีนาคม ปี 2019 ซึ่งอาจก่อให้เกิดการสับสนของตลาด รวมถึงกระเเสทางการค้าในยุโรป

โดยนิสสันผลิตรถยนต์หนึ่งในสามของ 1.67 ล้านคัน ที่สหราชอาณาจักรเมื่อปีที่เเล้ว ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

นิสสันกล่าวในเเถลงการณ์ว่า ขณะนี้เราอยู่ในกลุ่มการลงทุนรายใหญ่ในสหราชอาณาจักร ซึ่งยังรอความชัดเจนจากเบร็กซิทที่กำลังจะเกิดในอนาคตนี้ โดยการเปลี่ยนเเปลงอย่างกะทันหันนี้จะส่งผลกระทบอย่างรุนเเรงต่ออุตสาหกรรมของอังกฤษ เราขอให้นักการทูตในสหราชอาณาจักรเเละสหภาพยุโรปทำงานร่วมกันเพื่อให้เบร็กซิทเกิดความสมดุลเเละสนับสนุนต่อการค้าต่อไป

เเต่ถ้าหากสหราชอาณาจักรไม่สามารถตกลงกับสหภาพยุโรปได้ อังกฤษจะออกจากการค้ากับกลุ่มการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อทำข้อตกลงด้านศุลกากรที่กำหนดโดยองค์การการค้าโลกสำหรับประเทศนอกเขตโดยไม่มีข้อเสนอพิเศษใดๆ

สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้าส่งของอังกฤษ (SMMT) กล่าวว่าเดือนที่แล้วอัตราภาษีร้อยละ 10 เปอร์เซ็นต์ ภายใต้กฎขององค์การการค้าโลกจะเพิ่มค่าใช้จ่ายเฉลี่ยกว่า 3,000 ยูโร ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในประเทศอังกฤษที่จำหน่ายในสหภาพยุโรปหากส่งมอบให้กับผู้ซื้อ

นอกจากนี้นิสสันประกาศในปี 2016 ว่าจะสร้างรถ Qashqai SUV รุ่นถัดไปและรถรุ่น X-Trail รุ่นใหม่ที่โรงงานซันเดอร์แลนด์ในภาคเหนือของอังกฤษ ซึ่งเป็นการประกาศก่อนหน้าไม่กี่เดือนที่เทเรซา เมย์ ลงนามให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป


อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวกล่าวกับรอยเตอร์สว่า นิสสันได้รับจดหมายจากรัฐบาลอังกฤษ ที่จะให้การสนับสนุนนิสสันเพิ่มขึ้น ในกรณีที่การออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษส่งผลให้เกิดการเเข่งขันของโรงงาน