“ตุรกี” เชื่อนักข่าวเดอะโพสต์ชาวซาอุฯ “ถูกฆ่า” ที่สถานกงสุลซาอุฯในอิสตันบูล

This picture taken on October 3, 2018 shows a Saudi Arabian flag on top of the Saudi Arabian consulate in Istanbul. Jamal Khashoggi, a veteran Saudi journalist who has been critical towards the Saudi government has gone missing after visiting the kingdom's consulate in Istanbul on October 2, 2018, the Washington Post reported. / AFP PHOTO / OZAN KOSE

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา อ้างการเปิดเผยของทางการตุรกีที่เชื่อว่า นายจามัล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ชาวซาอุดีอาระเบีย ที่หายตัวไปหลังจากเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมาอาจถูกฆาตกรรมแล้วในสถานกงสุลดังกล่าว

เจ้าหน้าทางการตุรกีแหล่งข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ตนเชื่อว่าผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียซึ่งพำนักในสหรัฐในฐานะผู้ลี้ถัยอาจถูกฆาตกรรมในสถานกงสุลซาอุในนครอิสตันบูล ก่อนที่ศพจะถูกเคลื่อนย้ายออกไป พร้อมทั้งตั้งข้อสงสัยด้วยว่ามีชาวซาอุดีอาระเบียจำนวน 15 คนที่เดินทางมาถึงสถานกงสุลในวันเดียวกันกับที่นายคาช็อกกีอยู่ที่สถานกงสุลและเดินทางกลับในเวลาไม่นาน โดยอยู่ระหว่างการสืบสวนกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ตามด้านแหล่งข่าวจากสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในอิสตันบูล ปฏิเสธว่านายคาช็อกกีถูกฆาตกรรมและว่ารายงานข่าวดังกล่าวนั้นไม่มีมูลความจริง ขณะที่กงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบียประจำอิสตันบูลระบุด้วยว่าทางการซาอุฯก็ส่งทีมสืบสวนเพื่อช่วยสืบหาตัวนายคาช็อกกีด้วยเช่นกัน หลังจากก่อนหน้านี้ทางการซาอุฯยืนยันว่านายคาช็อกกีเดินทางออกจากสถานกงสุลไปแล้ว

ทั้งนี้รายงานระบุว่านายคาช็อกกีผู้สื่อข่าวที่มักเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์ซาอุดีอาระเบียในสื่อสหรัฐอย่างวอชิงตันโพสต์ เดินทางมาสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียเพื่อขอเอกสารเพื่อใช้ในการแต่งงานก่อนจะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์