‘ผู้นำโสมแดง-ปอมเปโอ’ เห็นชอบในหลักการ จัดซัมมิท ‘คิม-ทรัมป์’ รอบสองเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทางการเกาหลีใต้เผยว่านายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งที่ 4 ในปีนี้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ตกลงที่จะจัดให้มีการหารือระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ครั้งที่ 2 เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นายปอมเปโอได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยได้ใช้เวลาหารือกันในช่วงเช้านานถึง 2 ชั่วโมง ตามด้วยการรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนที่จะบินกลับมายังเกาหลีใต้ ขณะที่การหารือเกี่ยวกับการประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีถือว่ามีความคืบหน้าที่น่าพอใจ

สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ปอมเปโอชี้ว่าเขาและประธานคิมได้ตกลงที่จะจัดให้มีการพบปะกันครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสองประเทศให้ที่เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดว่าได้มีการตกลงกันเกี่ยวกับช่วงเวลาหรือสถานที่ของการพบปะกันแต่อย่างใด

นายปอมเปโอและประธานคิมยังได้หารือเกี่ยวกับขั้นตอนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีที่เกาหลีเหนือจะดำเนินการต่อไป รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงมาตรการอันสอดคล้องกันที่สหรัฐจะดำเนินการด้วย

ด้านสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานว่า ท่านประธานคิมแสดงความซาบซึ้งใจที่ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความพยายามอย่างจริงใจ ที่จะปฏิบัติตามความตกลงที่ทั้งสองผู้นำเห็นชอบร่วมกันในการหารือที่สิงคโปร์ พร้อมทั้งแสดงความชื่นชมพัฒนาการในทางบวกต่อสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงอธิบายรายละเอียดของข้อเสนอในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า การพบกับนายปอมเปโอเป็นไปด้วยดี ทำให้วันนี้เป็นวันดีๆ ที่รับประกันถึงอนาคตที่ดีของทั้งสองประเทศ

 


ที่มา มติชนออนไลน์