แผ่นดินไหวเฮติ เสียชีวิตเเล้ว 14 ราย บาดเจ็บนับร้อย จนท.เร่งเข้าช่วยเหลือ

REUTERS/Ricardo Rojas

จากกรณี เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.9 แมกนิจูดขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลัง รวมทั้งโบสถ์ 1 แห่ง และโรงพยาบาล 1 แห่ง ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

ล่าสุด รอยเตอร์สรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตเเล้ว 14 ราย โดยเจ้าหน้าที่ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย เสียชีวิตใน Port-de-Paix ที่ชายฝั่งทางตอนเหนือใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหว นอกจากนี้พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย รอบเมือง Gros-Morne ห่างออกไปทางใต้

เหยื่อรายต่อมาถูกบ้านทับเสียชีวิตในเมือง Chansolme และเหยื่อรายสุดท้ายเสียชีวิตใน Saint-Louis-du-Nord ซึ่งขณะนี้ทีมกู้ภัยเร่งช่วยเหลือผู้อาศัยจำนวนมากที่ต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนเเรงที่สุดนับตั้งเเต่ปี 2010 โดยในบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.2 ขึ้นอีก ผู้คนจำนวนมากออกจากบ้านเรือนมายืนอยู่บนถนน ภายหลังไม่มีรายงานความเสียหายหรือตัวเลขผู้เสียชีวิต

ตัวแทนจากรัฐบาลท้องถิ่นกล่าวว่ามีผู้บาดเจ็บ 152 รายที่ Port-de-Paix ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกนำตัวไปที่เมือง Port-au-Prince เพื่อรับการรักษา เเละอีก 30 คน ได้รับบาดเจ็บในเมือง Gros-Morne

ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า ได้เร่งนำอาหาร เครื่องดื่ม เเละยา เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่

อย่างไรก็ตามแผ่นดินไหวครั้งนี้เลวร้ายมากที่สุดในเฮติ นับตั้งเเต่เกิดเเผ่นดินไหวขนาด 7.0 ในปี 2010 โดยขณะนั้นมีผู้เสียชีวิตเเละบาดเจ็บนับพันคน