เผยตัวตนสายลับรัสเซียวางยาพิษเมืองผู้ดีอีกราย แพทย์ประจำหน่วยข่าวกรองทหาร

เว็บไซต์เบลลิ่งแคท ซึ่งนำเสนอรายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน ออกมาระบุตัวตนของชายชาวรัสเซียคนที่ 2 ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุวางยาพิษนายเซร์เก สกรีปาล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย และยูเลีย บุตรสาว ในอังกฤษเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า เป็นแพทย์ทหารประจำหน่วยข่าวกรองของกองทัพรัสเซีย (จีอาร์ยู)

เมื่อเดือนที่ผ่านมาอังกฤษระบุว่าชายผู้นี้ชื่ออเล็กซานเดอร์ เปตรอฟ แต่เบลลิ่งแคทเผยข้อมูลใหม่ว่าชายคนดังกล่าวมีชื่อจริงว่า อเล็กซานเดอร์ มิสห์กิน วัย 39 ปี ปัจจุบันเป็นแพทย์ทหารประจำจีอาร์ยู โดยก่อนหน้านี้เว็บไซต์แห่งเดียวกันได้ระบุว่าชายชาวรัสเซียอีกคนที่ร่วมลงมือก่อเหตุเป็นทหารยศนายพันของจีอาร์ยู ซึ่งมีชื่อจริงว่าอนาโตลี วลาดิมิโรวิช เชปิกา โดยชื่อของชายผู้นี้ที่ถูกทางการอังกฤษระบุถึงก่อนหน้านี้คือนายรุส บอริชอฟ

เบลลิ่งแคทระบุว่า การยืนยันตัวตนของนายมิสห์กิน มาจากการหาข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายทาง รวมถึงการพูดคุยกับผู้ที่คุ้นเคยกับบุคคลดังกล่าว ทั้งยังได้รับเอกสารหลายชิ้นที่แสดงถึงตัวตนของบุคคลรวมถึงหน้าพาสปอร์ตของคนผู้นี้ด้วย แม้จะไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาดำรงตำแหน่งใดในจีอาร์ยู แต่เนื่องจากประสบการณ์การทำงานในองค์กรนานกว่า 15 ปี ทำให้เชื่อว่าจะต้องมีตำแหน่งระดับนายพัน

ด้านตำรวจอังกฤษออกมาระบุว่าไม่สามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับการคาดการณ์ถึงตัวตนที่แท้จริงของผู้ที่อังกฤษได้ตั้งข้อกล่าวหาทั้งสองราย ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในกรุงลอนดอนก็ไม่ตอบคำถามใดๆ ในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์