ไอเอ็มเอฟปรับลดการเติบโตทางศก. ชี้สงครามการค้า “มะกัน-จีน” ทำโลกจนลง-อันตรายขึ้น

REUTERS

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกมาเตือนว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่โลกจะจนลงและกลายเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยอันตรายมากขึ้น โดยไอเอ็มเอฟยังได้ปรับลดตัวเลขประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้าลงอีกด้วย

รายงนการประเมินภาพรวมของเศรษฐกิจโลกโดยไอเอ็มเอฟล่าสุดชี้ว่า ผลกระทบอย่างเต็มรูปแบบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การใช้มาตรการกำแพงภาษีจะส่งผลเสียต่อทั้งครัวเรือน ภาคธุรกิจ และเศรษฐกิจในภาพรวม

“นโยบายการค้าเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงการเมือง และสถานการณ์การเมืองในหลายประเทศยังคงไม่มีความแน่นอน ซึ่งยิ่งซ้ำเติมให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีก” นายมัวริซ ออปสเฟล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำไอเอ็มเอฟระบุ

ไอเอ็มเอฟได้ประกาศตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้าลงเหลือ 3.7 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ 3.9 เปอร์เซ็นต์ โดยระบุว่าภาพรวมของเศรษฐกิจในระยะสั้นส่งผลให้ต้องมีการปรับลดตัวเลขดังกล่าวลง

นอกเหนือจากปัจจัยเสี่ยงในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนแล้ว ปัจจัยลบยังรวมถึงการขยายตัวที่ช้าลงของเศรษฐกิจในยูโรโซน และความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อีกหลายประเทศ อาทิ เวเนซุเอลา อาร์เจนตินา

 


ที่มา : มติชนออนไลน์