อพยพด่วน 1.2 หมื่นคน หลังคลังอาวุธระเบิดในยูเครน

REUTERS

ทางการยูเครนสั่งอพยพผู้คนกว่า 12,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังคลังสรรพาวุธของกระทรวงกลาโหมยูเครน ที่เมืองดรูซบา ห่างจากกรุงเคียฟไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 135 กิโลเมตร เกิดระเบิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ใหญ่ตามมา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงระบุว่า กำลังเร่งสอบสวนสาเหตุของเหตุระเบิดดังกล่าว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการก่อวินาศกรรม เบื้องต้นยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการเสียชีวิต โดยทางการท้องถิ่นระบุว่า มีผู้คนกว่า 60 คนที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวเนื่องจากสูดดมควันพิษเข้าไป

กลุ่มควันสีขาวและเทาพวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้า โดยมีเสียงระเบิดดังขึ้นทุกหนึ่งหรือสองนาที กระทรวงกลาโหมยูเครนระบุว่า เปลวเพลิงได้ลุกลามเผาไหม้คลังเก็บสรรพาวุธรวม 5 จุด กินพื้นที่ราว 10 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมดราว 4,300 ไร่

เบื้องต้นมีรายงานว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้น 4 ครั้งในสถานที่หลายจุดของคลังสรรพาวุธ เมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. ของวันที่ 9 ตุลาคม ก่อนที่ไฟจะลุกไหม้ขึ้น จึงทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเหตุที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการก่อวินาศกรรม

ด้านประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ได้เรียกประชุมผู้บริการหน่วยงานด้านความมั่นคงเป็นการเร่งด่วน และสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่นายกรัฐมนตรียูเครนได้เดินทางลงพื้นที่และประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยแล้ว

ทางการยูเครนได้สั่งปิดน่านฟ้าในรัศมี 30 กิโลเมตรรอบพื้นที้เกิดเหตุ พร้อมกับระงับการสัญจรทั้งทางถนนและรถไฟในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์