“เทสลา” โว ระบบเซฟตี้รถยนต์ปลอดภัยสูง – จนท.รัฐโวยอ้างเกินจริง

AP Photo/David Zalubowski, File

รอยเตอร์ส รายงาย บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา” อ้างว่า รถยนต์ไฟฟ้า โมเดล3 มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับยานยนต์ที่ทดสอบโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ค้านว่า เป็นการกล่าวอ้างเกินขอบเขตการประเมินจริงได้

การทดสอบผลด้านความปลอดภัยเมื่อการการปะทะกับตัวรถยนต์มีการจัดอันดับเรทติ้งและให้คะแนนจากคะแนนเต็ม 5 ดาว รถยนต์เทสลาโมเดล 3 ได้รับคะแนน 5 ดาว เช่นเดียวกับ วอลโว่ S60, โตโยต้า แอคคอร์ด, ฮอนด้า ซีวิก, โฟล์กสวาเกน เจ็ตตา และฟอร์ด มัสแตง เป็นต้น

“องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกาไม่ได้จำแนกศักยภาพด้านความปลอดภัยเกินกว่าที่ระบุโดยจัดคะแนนดาว การได้รับคะแนน 5 ดาวหมายถึงยานยนต์นั้นๆ สามารถทำได้ความปลอดภัยสูงสุดตามที่กำหนด ดังนั้น หน่วยงานไม่ได้จัดอันดับว่าโมเดล 3 เป็นรถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุดในบรรดารถยนต์ที่ได้คะแนน 5 ดาว” หน่วยงาน ระบุ

ด้านเทสลาโพสต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ว่า “การทดสอบขององค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริการะบุว่ารถยนต์โมเดล 3 เป็นรถยนต์ที่มีความเสี่ยงต่ำที่จะเสียหายจาาการปะทะที่สุดจากบรรดารถยนต์ทั้งหลาย” คำกล่าวอ้างนี้จึงทำให้ผู้คนเข้าใจว่าเป็นโมเดลรถยนต์ที่ “ปลอดภัยที่สุด” และเทสลาเองได้กล่าวว่า ได้ผลิตรถยนต์รุ่นที่ “ปลอดภันที่สุดเท่าที่เคยผลิตมา”


นักวิเคราะห์จากเทสลายังระบุอีกว่า เทสลาโมเดล X และโมเดล S ได้รับการทดสอบแล้วว่ามีอัตราเสี่ยงเกิดความเสียหายต่ำเมื่อเทียบกับยานยนต์รุ่นอื่นๆ