“ออสเตรเลีย” ออกประกาศขอโทษ หลังหญิงกว่า 700 คนรวมตัวฟ้อง ปมตาข่ายพยุงช่องคลอด

บีบีซีรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกประกาศคำขอโทษระดับชาติ ต่อสตรีที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องตาข่ายพยุงช่องคลอด ที่ได้รับความทรมานเเละเจ็บปวดเป็นเวลาหลายสิบปี

ตาข่ายช่วยพยุงช่องคลอดนี้ ช่วยแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่กลั้นปัสสาวะไม่ได้เมื่อมีเเรงดันในช่องท้อง รวมถึงผู้ที่มีภาวะช่องคลอดหย่อน เเละรักษาอาการหย่อนของอวัยวะอุ้งเชิงกราน ซึ่งการใส่อุปกรณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้หญิงทั่วโลก ทำให้เกิดการรวมตัวกันฟ้องร้องในสหรัฐอเมริกา เเคนาดา เเละออสเตรเลีย

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จากการสอบสวนพบว่า ในออสเตรเลียมีหญิงสาวใส่อุปกรณ์นี้จำนวนมาก เเละส่งผลเสียต่อชีวิต โดยในปีที่ผ่านมา สตรีออสเตรเลียกว่า 700 คน รวมตัวฟ้องร้องจอห์นสันเเอนด์จอห์นสัน ซึ่งทนายความระบุว่า มีสตรีที่ได้รับปลกระทบในออสเตรเลียกว่า 8,000 คน

นาย Greg Hunt รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวในวันพุธว่า ในนามของรัฐบาลออสเตรเลีย ผมขอโทษผู้หญิงทุกคนที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากอุปกรณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัว นี่เป็นปัญหามาหลายทศวรรษ

จากการสอบถามพบว่า มีสตรีชาวออสเตรเลีย ใส่อุปกรณ์ตาข่ายพยุงช่องคลอดกว่า 150,000 คน ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ส่วนผลกระทบหลังการผ่าตัดใส่ตาข่ายอาจมีตั้งเเต่ ภาวะเลือดออก เส้นประสาทเกิดความเสียหาย เนื้อเยื่อ เเละอวัยวะที่ใส่ตาข่ายอาจถูกกัดเซาะ