“ทรัมป์แห่งบราซิล” คว้าชัยเลือกตั้ง

ปรากฏการณ์ “ขวาจัด” กำลังลุกลามไปถึง “ละตินอเมริกา” หลังจากที่ “ชาอีร์ โบลโซนาโร” อดีตนายทหารระดับสูงของกองทัพบราซิล คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก นักวิเคราะห์มองว่าการบริหารอาจไม่ต่างจากประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” หรือร้ายแรงถึงขั้น “ฮิตเลอร์แห่งบราซิล”

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีในบราซิลเป็นการเลือกทางตรงโดยประชาชน เป็นระบบการเลือกตั้ง 2 รอบ (two-round system) หากการเลือกตั้งในครั้งแรกไม่มีผู้ลงสมัครได้คะแนนเกิน 50% ก็จะต้องจัดให้มีการลงคะแนนรอบสอง

การเลือกตั้งรอบแรก “ชาอีร์ โบลโซนาโร” ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลจากพรรคเสรีนิยมสังคม ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียง 46% ทิ้งห่าง “เฟอร์นันโด ฮัดดาด” ผู้สมัครจากพรรคแรงงานได้คะแนนที่ 29% ทั้งนี้ ผู้สมัครท้าชิงต้องสู้กันอีกครั้งในรอบ 2 มีกำหนดเปิดคูหาในวันที่ 28 ต.ค.นี้

ขณะที่ชาวบราซิลหลายร้อยคนไม่พอใจผลการเลือกตั้ง ระบุว่า นายโบลโซนาโร ชอบดูหมิ่นผู้หญิง เหยียดคนรักร่วมเพศ ขณะที่ นายริคาร์โด คาลดาส นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบราซิเลีย กล่าวว่า เขาคลั่งไคล้ในการบริหารแบบปกครองทหาร ผู้เชี่ยวชาญบางคนเรียกเขาว่า “ฮิตเลอร์แห่งบราซิล”

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มที่ นายโบลโซนาโร จะชนะการเลือกตั้งในครั้งที่ 2 มีมากกว่า ด้วยนโยบายหาเสียงเน้นที่การปราบคอร์รัปชั่นอย่างหนัก รวมถึงปัญหาอาชญากรรมล้นเมืองจนทำให้การท่องเที่ยวตกต่ำ