“BMW” ทุ่มงบ 4.16 พันล้านดอลล์ ในบริษัทพาร์ทเนอร์ที่จีน เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นมากขึ้น!

บีบีซีรายงานว่า BMW ค่ายรถยนต์หรูจากเยอรมัน ต้องการเข้าร่วมทุนในประเทศจีน เเละเพิ่มกำลังการผลิตในประเทศมากขึ้นนับพันล้าน โดยบริษัทจะเพิ่มเงินลงทุนกว่า 3.6 พันล้านยูโร หรือประมาณ 4.16 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Brilliance Automotive จาก 50 เปอร์เซ็นต์ เป็น 75 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้ บริษัทต่างชาติที่ต้องการเข้ามาทำกิจการในจีน จะต้องมีกิจการร่วมกับบริษัทในประเทศจีน เเต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ถือหุ้นในบริษัทมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ โดยกฎนี้บังคับใช้มาตั้งเเต่ปี 1994 ซึ่งข้อจำกัดดังกล่าวสร้างความผิดหวังให้เเบรนด์ดังระดับโลกมากมาย ที่ต้องการเข้าถึงตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน

Harald Krüger ประธานบริษัท BMW กล่าวในวันพุธที่ผ่านมาว่า กำลังการผลิตรวมของโรงงานผลิตรถยนต์ BMW Brilliance Automotive ที่เป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกันในจีนนั้น จะเพิ่มขึ้นจนถึง 650,000 คัน ในช่วงต้นปี 2020

โดยตลาดรถยนต์ในจีนถือเป็นรากฐานสำคัญของบริษัท เเละการลงทุนที่เพิ่มขึ้นนี้บริษัทจะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์

ขณะmujรัฐบาลจีน กล่าวว่าในปี 2025 ต้องการซื้อรถยนต์ไฮบริดไฟฟ้า กว่า 20 เปอร์เซ็นต์


นอกจากนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา BMW กล่าวว่าจะสร้าง มินิ คาร์ ขนาดเล็กที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในประเทศจีนกับบริษัท Great Wall Motor ที่ร่วมงานกันภายใต้การเข้าเป็นหุ้นส่วน เพื่อมุ่งเน้นในตลาดรถยนต์ของจีน