กัมพูชาเต้นโดนอียูถอนสิทธิพิเศษการค้า กดดันรบ.ปรับปรุงสิทธิมนุษยชน

FRANCK ROBICHON / POOL / AFP)

สำนักข่าวกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาระบุเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมว่าการตัดสินใจของสหภาพยุโรป (อียู) ที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อกัมพูชาจากความกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็น “ความไม่ยุติธรรมอย่างยิ่งยวด” ซึ่งเสี่ยงที่จะทำลายความก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศของกัมพูชามานานหลายทศวรรษ

อียูเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ากัมพูชาจะสูญเสียสิทธิพิเศษในการเข้าถึงตลาดอียูที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก เป็นมาตรการตอบสนองต่อความกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาซึ่งขยายเวลาในการกุมอำนาจการปกครองประเทศของของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีออกไปเป็นเวลานานกว่า 3 ทศวรรษ

“รัฐบาลกัมพูชายอมรับการตัดสินใจนี้ได้เพียงว่าเป็นความไม่ยุติธรรมอย่างยิ่งยวดที่อียูไม่เอาใจใส่ต่อพัฒนาการสำคัญของกัมพูชาแม้ว่าเพิ่งจะผ่านโศกนาฏกรรมในอดีตเมื่อไม่นานมานี้ระทรวงต่างประเทศกัมพูชาระบุไว้ในแถลงการณ์ที่ออกในวันดังกล่าว พร้อมเสริมว่า “การใช้มาตรการที่ถอยหลังเช่นนี้ กรรมาธิการยุโรปเสี่ยงที่จะลบล้างความพยายามในการพัฒนามาเป็นเวลานานกว่า 20 ปีของกัมพูชา”

ทั้งนี้ อียูประกาศว่ากัมพูชาจะสูญเสียสิทธิพิเศษในการเข้าถึงตลาดอียูภายใต้โครงการที่เรียกว่า เอฟเวอรีธิง บัท อาร์มส์ (อีบีเอ) หลังจากที่อียูได้ทบทวนสถานะปลอดภาษีของกัมพูชาเป็นเวลา 6 เดือน

ที่มา มติชนออนไลน์