ยุโรปอ่วม “พายุ” สังเวยพุ่ง 10 ศพ บ้านเรือน 3 แสนหลังไร้ไฟฟ้า แม่น้ำสูงในรอบ 100 ปี

บีบีซี รายงานวันที่ 15 ต.ค. ถึงสถานการณ์พายุ เฮอริเคนเลสลี หลังพัดถล่มกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ที่ความเร็วลมสูงสุด 176 ก.ม.ต่อช.ม. เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยถือเป็นหนึ่งในพายุรุนแรงที่สุดที่โปรตุเกสเคยเผชิญหน้า ซึ่งอิทธิพลของพายุส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และน้ำท่วม

พบผู้บาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 27 คน บ้านเรือนราว 300,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้นไม้กว่า 1,000 ต้นล้มระเนระนาดและเป็นเหตุให้ถนนหลวงหลักสายเอ 1 ต้องปิดชั่วคราวเพื่อให้เจ้าหน้าที่เร่งเคลื่อนย้ายเศษซากต้นไม้ที่ล้มขวางการจราจร ขณะเดียวกันแม้สนามบินจะเปิดให้บริการตามปกติ แต่หลายร้อยเที่ยวบินยกเลิก และเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุฉุกเฉินมากกว่า 1,900 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ยุโรปอ่วม “พายุ”
The storm wreaked havoc throughout Portuguese towns and cities. /REUTERS/

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาสเปน (เอเมต) ระบุว่าเฮอริเคนเลสลีย์ซึ่งลดระดับเป็นพายุหมุนเขตร้อน เคลื่อนตัวสู่ทางเหนือของ สเปน ด้วยความเร็วลมสูงสุดเกือบ 100 ก.ม.ต่อช.ม. โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบครอบคลุมแคว้นอัสตูเรียส แคว้นกัสติยาและเลออน รวมถึงแคว้นกันตาเบรีย

ยุโรปอ่วม “พายุ”
The city centre of Figueira da Foz also took damage. /RICARDO OLIVEIRA/

จากนั้นพายุเคลื่อนตัวไปยังอ่าวบิสเคย์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนเข้าสู่ฝรั่งเศสทางตะวันตกเฉียงใต้ ส่งผลให้หลายพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน แม่น้ำโอดในจังหวัดโอด แคว้นอ็อกซีตานี มีระดับน้ำสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 100 ปี เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย  

ยุโรปอ่วม “พายุ”
Photo by Eric CABANIS / AFP

ขณะที่สถานการณ์ พายุคัลลัม พัดกระหน่ำสหราชอาณาจักรยังวิกฤต แคว้นเวลส์ เผชิญกับน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 30 ปี หลังจากฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นและเข้าท่วมชุมชน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และบ้านเรือนกว่า 2,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

ที่มา ข่าวสดออนไลน์